ลูกค้าช็อก ถ่ายเอกสารสี ราคาพุ่งแผ่นละ 400 บาท ด้านร้านถ่ายเอกสารขอโทษแล้ว ยินดีคืนเงิน

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์รูปภาพเอกสารที่ได้ไปถ่ายเอกสารสี 1 ใบ พร้อมรูปสลิปการโอนเงินให้กับทางร้านถ่ายเอกสารจำนวน 500 บาท พร้อมกับรูปร้านที่ไปถ่ายเอกสาร พร้อมข้อความว่า "เราเพิ่งรู้ ว่าถ่ายเอกสารสีขนาด 1 กระดาษ A4 1 ใบ ราคา ขนาดนี้ 400 บาท/1 ใบ ครั้งแรกในชีวิตที่ถ่ายเอกสารสีแพงที่สุด

ใครสนใจถ่ายเอกสาร มาร้านนี้ได้นะคะ แพงสะใจดีเหลือเกิน พิกัดร้าน ตลาด ระเบาะไผ่ ป.ล. เราถ่ายเอกสารสีดำปกติ 3 ใบ และเอกสารสี 1ใบ รวมราคา ทั้งหมด 500 บาท ตามใบสลิปที่โอนจ่ายถ้าราคาเอกสารสีใบเดียว ราคา 400 บาท ทุกคนคิดว่ามันเป็นราคาที่สมควรหรือเปล่า สำหรับเราคือช็อกมากค่ะ"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปบริเวณร้านถ่ายเอกสารดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ บ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เป็นร้านตัดผม และรับถ่ายรูป ถ่ายเอกสาร พบกับเจ้าของร้านเป็นหญิง และลูกชาย ซึ่งภายในร้านจะเปิดเป็นร้านตัดผมและจะมีมุมเล็กไว้คอยถ่ายเอกสาร จากการพูดคุยกับลูกชายและแม่ ทราบว่าลูกชายเป็นเด็กพัฒนาการช้า ลูกชายจะรับถ่ายเอกสารเพื่อเป็นรายได้เสริมหาเงินไปเรียน 

จากการสอบถามเจ้าของร้านถ่ายเอกสาร กล่าวว่า ตนคิดไปตามราคาสีเหมือนเราถ่ายรูป ตนคิดเอาเองไม่ได้ทราบราคา แผ่นนึงของเขามันเท่ากับรูปโหลนึง ถ้ารูปโหลนึงถ่ายโหลละ 150 บาท แต่ถ้ามาทำรวมกันแบบนี้คิดแผ่นละ 100 บาท เห็นเขาโอนเงินให้ เขาก็ดีๆ อยู่ นึกว่าไม่มีปัญหา เขาก็ยังคุยดีกับลูกตนอยู่ เขาก็ชมว่าลูกเราเก่ง ส่วนใหญ่ถ่ายแต่รูป ปรินต์รูปแบบนี้ไม่ค่อยได้ทำ ถ่ายแต่พวกเอกสารธรรมดา ตนยินยอมคืนเงินให้ มาเอาเงินคืนได้ จะให้คืนหมดก็ได้ไม่เป็นไร ตนผิดตนก็ขอโทษ เพราะไม่รู้

...

จากการสอบถาม นางสาวศิริพร อายุ 31 ปี ผู้ไปถ่ายเอกสาร และ นางสาวชมพูนุช อายุ 33 ปี ผู้โพสต์ กล่าวว่า ตนได้ไปทำเรื่องเอกสารให้พี่สาวที่ อบต. แถวระเบาะไผ่ จึงพากันหาร้านถ่ายเอกสาร ตนต้องรีบนิดนึงเพราะใกล้เวลา อบต.จะปิด จึงได้เห็นร้านตรงข้ามตลาดระเบาะไผ่ ตนจึงเดินเข้าไปเจอแม่น้อง แม่น้องเลยบอกเข้าไปภายในร้านจะเป็นร้านตัดผม

จากนั้นน้องก็เดินมา ตนก็เลยถามเรื่องถ่ายเอกสาร น้องก็เลยคุยเรื่องตกลงราคากันก่อน น้องก็เลยบอกราคามา สีแผ่นละ 60 บาท ขาวดำ 25 บาท ตนก็ตกลง แล้วก็คุยรายละเอียดการถ่ายเอกสารสีกับน้อง น้องก็บอกทำได้ พอเสร็จตนก็ให้ถ่ายเอกสารขาวดำอีก 4 แผ่น ตนมองไปเห็นนาฬิกาว่าเวลาใกล้ อบต.จะปิด ตนจึงรวบรวมเอกสารมาเพื่อจะแม็กรวมกัน 

จากนั้นแม่น้องมาบอกว่า เอกสารขาวดำแผ่นละ 25 บาท 4 แผ่น 100 บาท ส่วนเอกสารสี มี 1 แผ่น 5 รูป รูปละ 100 บาท มี 5 รูป ลดให้ 1 รูป คิดแค่ 400 รวมเป็น 500 บาท ตนมองหน้ากับแฟนอยู่พักหนึ่งมองไปเห็นนาฬิกา จึงบอกให้แฟนโอนเลย เดี๋ยวไปไม่ทันต้องรีบไปยื่นเอกสารสำคัญ 

จากนั้นก็รีบไปทำเรื่องจนเสร็จแล้วโทร. บอกพี่สาว ว่าเสร็จแล้ว พี่สาวถามกลับมาว่าค่าถ่ายเอกสารเท่าไร ตนจึงบอก 500 ค่ะ พี่สาวจึงขอดูเอกสารที่ตนไปถ่ายมาเพราะในความเป็นจริงมันไม่น่าถึงราคา 500 ขอเอกสารแค่นิดเดียว พี่สาวเลยโพสต์เตือนลงไป และในคอมเมนต์ก็มีมาบอกว่าร้านนี้ก็เคยโดนเหมือนกัน ตนคิดว่าตนไม่ใช่คนแรกที่โดน คงโดนมาหลายรายแล้ว 

ส่วนทางร้านก็ว่ารู้สึกผิดแล้ว ทางตนก็ไม่ว่าอะไร ก็แค่ว่าอย่าไปทำอีก ตนสงสารน้องเขา แต่คุณแม่อย่ามาทำแบบนี้อีก ตนก็ให้อภัยเมื่อทางคุณแม่น้องรู้สึกผิดแล้ว ไม่มีอะไรต่อกัน ส่วนเรื่องเงินที่จะให้คืนนั้นตนก็ไม่อยากได้คืน แต่ถ้าคืนก็ขอให้เป็นเงินทอนที่ตนไปถ่ายเอกสารมา.