โซเชียลวิจารณ์สนั่น หลังเพจอนุรักษ์ธรรมชาติแฉภาพ ไกด์เถื่อน จ.ภูเก็ต พานักท่องเที่ยวลงดำน้ำ ปีนป่ายปะการัง แถมยังหยิบปลาดาวขึ้นมาถ่ายรูป วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อแฟนเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้โพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความว่า ทัวร์ผี ไกด์เถื่อนเการาชา จ.ภูเก็ต ขอการตรวจสอบ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง "การกระทำที่ไม่เหมาะสม"

หลังๆ นี่ไม่ค่อยมีอะไรร้องเรียน แต่เรื่องนี้ขอครับ ผมมีชื่อเรือด้วย เพิ่งเปิดตัววันนี้ สดๆ ร้อนๆ เหตุเกิดประมาณ 13.00 น. ของวันนี้ ได้รับคลิปมาจากผู้หวังดี ในคลิปมีการยกปลาดาวขึ้นมาถ่าย เกาะปะการังปีนป่ายทรงตัวชัดเจน ในคลิปเหมือนเข้าไปตักเตือน ก็เลยรีบพาลูกทัวร์ออกไป

แต่นี่คือ 1 ใน ปัญหาครับ ทัวร์ผีไกด์เถื่อนเยอะแยะเต็มไปหมด เราจะจัดการยังไงจะลงพื้นที่ยังไง จะตามดูยังไงคนไทยโดนแย่งอาชีพหมดแล้ว อันเชิญ ส.ส. ทั้ง 3 ท่าน ครับ เปิดประเด็นทัวร์ผีไกด์เถื่อน จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ เพราะล้วนแต่เชื่อมโยงกัน ทวงอาชีพคืนให้คนไทยด้วยครับ เน้นที่ตัวบุคคลนะครับ เรื่องเรือให้ไปคุยทำความเข้าใจบางคนเค้าไม่รู้ ว่าทำอะไรกันใต้น้ำ ตอนนี้เรือเทียบท่าอยู่ที่อ่าวฉลอง

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ เป็นจำนวนมาก อาทิ วงการดำน้ำเสียหายหมด, กระบี่ก็แทบไม่มีคนไทยเลยค่ะ ต่างชาติเป็นไกด์หมด, เจอเหมือนกันบางร้านเป็นต่างชาติทั้งหมดเลย, ฝรั่งหมดไม่มีคนไทยแม้แต่คนเดียว ไม่ยอมจ้างคนไทยด้วย, แย่มากเลย ทำไมต้องไปรบกวนเค้าขนาดนั้นไม่รู้หรอว่ามันเป็นการทำลายระบบ หรือว่ารู้แต่ฉันไม่สน ฉันแค่อยากได้รูปสวยๆ มนุษย์หนอมนุษย์ ฯลฯ

...

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ไดออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง.

ขอบคุณข้อมูลจาก แฟนเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ