"มินิสวนสัตว์" ศูนย์การเรียนรู้ชีวิตสัตว์ไทยและต่างประเทศ จ.นครราชสีมา ประกาศปิดถาวร หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวทำร้ายสัตว์-โยนถุงข้าวเหนียวให้เต่า บอกทนไม่ได้ที่เห็นสัตว์ถูกรังแก เพราะรักเหมือนลูกทุกตัว

มีรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก Osauce Mini zoo ได้โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้ขอแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการ พรุ่งนี้ (13 มิ.ย. 66) ทางเราจะขอเปิดมินิสวนสัตว์เป็นวันสุดท้าย เนื่องจากหลายๆ ท่านที่เข้ามาใช้บริการ ได้ทำร้ายสัตว์ของทางเรา และเอาของนอกเหนือจากฟาร์มได้เตรียมไว้ให้สัตว์ทาน และวันนี้ทางเราเจอผู้ปกครองกลุ่มนึงมาใช้บริการ และได้โยนถุงข้าวเหนียวให้เต่าทาน และเจอเด็กอีกหลายกลุ่ม ที่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของผู้ปกครองรังแกสัตว์

ทางเราจึงขอปิดศูนย์การเรียนรู้อย่างถาวร ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้าใจ และชื่นชอบในสัตว์ของทางเรา ทางเราขอเลือกความสุขของสัตว์ และคุณภาพชีวิตของสัตว์เป็นอันดับแรก เพราะเรารักเหมือนลูกทุกตัว ซึ่งทางเราทนไม่ได้ ที่ลูกๆ เราถูกรังแก และผิดจุดประสงค์ในการเปิดศูนย์การเรียนรู้นี้ไว้ตั้งแต่แรก

...

ทั้งนี้ ทางมินิสวนสัตว์ ได้โพสต์อธิบายถึงเหตุผลที่เปิดสวนสัตว์ ระบุว่า จุดเริ่มต้นของที่นี่ ทางท่านเจ้าของได้เลี้ยงสัตว์และเพาะสัตว์อยู่แล้ว ไอเดียในการจัดตั้งสถานที่ตรงนี้ เพราะว่ามีโรงเรียนตามชนบทติดต่อเข้ามาขอชมสัตว์ค่อนข้างเยอะ

และทางท่านเจ้าของเลยเกิดไอเดียว่า ให้คนเข้าชมฟรี ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และสถานที่ราชการต่างๆ จุดเริ่มต้น ที่ตั้งใจทำสถานที่ตรงนี้ เพียงเพราะว่า ท่านเจ้าของเป็นคนชอบเด็ก และรักเด็ก และไม่สามารถมีลูกได้ จึงรักสัตว์และชอบเด็กเป็นอย่างมาก สถานที่ตรงนี้เลยจัดทำเพื่อเด็กโดยเฉพาะ เพราะทางท่านเจ้าของอยากเห็นรอยยิ้มของเด็กๆ ทุกคน

สถานที่ของเราทำโดยไม่หวังผลประโยชน์ต่อสิ่งใด จะไม่มีตู้บริจาค ปกติทางท่านเจ้าของชอบช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกอยู่แล้ว ไถ่ชีวิตสัตว์ ช่วยเหลือสัตว์ และช่วยเหลือผู้อื่น โดยที่ไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำมาและสร้างมา ตั้งใจทำเพื่อเด็กๆ โดยเฉพาะ

และสถานที่ตรงนี้เป็นเพียงที่เก็บสัตว์ พักสัตว์ ทางเราจริงไม่สามารถติดป้ายบอกชนิดของสัตว์ได้ เนื่องจากสัตว์ที่นี่เป็นสัตว์เวียน เข้ามาแล้วออกไป จะเปลี่ยนหน้าสัตว์ตลอดเวลา และทางเราไม่มีการอดอาหารสัตว์ หรือทรมานสัตว์ใดๆ ทั้งสิ้น อาหารได้กินครบทุกตัว เช้า-เย็น และทางเราไม่ได้มาหวังรวยจากการเป็นมินิสวนสัตว์ แต่เราตั้งใจทำให้ดีที่สุด

สัตว์ทุกชนิดที่นำมาโชว์ จะไม่มีการทรมานใดๆ ทั้งสิ้น ทุกตัวได้ออก ได้วิ่งเล่น ได้ผ่อนคลายทุกตัว และเนื่องด้วยช่วงนี้อากาศร้อน คนเยอะ ทางเราไม่สามารถรับลูกค้า และพูดคุยกับทุกๆ คนได้จริงๆ จึงออกมาโพสต์ให้ทุกๆ ท่านได้เข้าใจในจุดประสงค์นี้ ป.ล.ท่านเจ้าของฟาร์มบอกว่า ถ้าปัญหาเยอะมากขึ้น จะปิดสถานที่ตรงนี้ทันที และเปิดรับรองให้แค่เด็กนักเรียนเข้ามาชมเท่านั้น

สถานที่ตรงนี้ ฟรีค่าเข้า เพียงซื้อน้ำคนละ 1 แก้ว เท่ากับว่าได้ช่วยค่าอาหารสัตว์จากทางเราที่ได้ไปช่วยเหลือชีวิตมา และพนักงานๆ ทุกคน ท่านเจ้าของฟาร์มทำตรงนี้มาไม่ได้กำไร และไม่ได้เงินจากตรงนี้แม้แต่บาทเดียว ทุกๆ อย่างให้สัตว์และพนักงานทั้งหมด อย่างที่แอดมินบอก ท่านเจ้าของฟาร์มรักเด็ก และใจกว้างให้คนเข้ามาชมในพื้นที่ส่วนตัวสุดๆ

เนื่องด้วยช่วงนี้ ทางเรายังไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการ และยังมีบางจุดที่ปรับปรุง และก่อสร้างอยู่ จึงขออภัยลูกค้าที่มาใช้ในบริการในช่วงนี้ ช่วงนี้ทางเราเข้าใจลูกค้าทุกๆ ท่าน เนื่องจากลูกค้าเยอะจริงๆ อากาศร้อนจึงทำให้ลูกค้าบางกลุ่มไม่พอใจ ทางเราต้องขอโทษจากใจจริงๆ ทางเราทำเต็มที่แล้ว 

สุดท้ายนี้ ขอให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ มาเที่ยวมาชมอย่างมีความสุข ไม่ซีเรียส ไม่คาดหวัง เราหันมายิ้ม และพาเด็กๆ มาชมสัตว์กันดีกว่านะคะ เพียงแค่มาหาเรา เราจะบริการทุกท่านอย่างสุดความสามารถที่จะทำได้ เราไม่ใช่สวนสัตว์ใหญ่ ของเราคือ ศูนย์การเรียนรู้ชีวิตของสัตว์ป่าไทยและต่างประเทศ เข้ามาดูมาศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ ขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่เข้าใจทางเรา และเราจะบริการทุกๆ อย่างสุดความสามารถ ผิดพลาดประการใด ทางเราขอโทษจากใจทุกๆ คนและทีมงานจริงๆ ขอให้ชมสัตว์ และเที่ยวอย่างมีความสุขนะคะ.

ขอบคุณข้อมูลจาก แฟนเพจเฟซบุ๊ก Osauce Mini zoo