สรุปประเด็นดราม่าร้อน แจ็ค The Ghost Radio ออกหนังสือ สั่งพักงาน "วีวี่" แบบไม่มีกำหนด พร้อมเผยคาดไม่ถึงว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้ง กับน้องที่รักและไว้วางใจ

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราว ที่สร้างความช็อกให้กับแฟนรายการหลายๆ คน เมื่อแจ็ค วัชรพล ผู้ดำเนินรายการ The Ghost Radio ได้ประกาศพักงานอย่างไม่มีกำหนด ของ "วีวี่ หวาง" หนึ่งในพนักงานของรายการ ที่หลายคนคุ้นหน้า และคุ้นเสียงเป็นอย่างดี เนื่องได้ร่วมจัดรายการกับแจ็ค วัชรพล อยู่บ่อยครั้ง จึงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ที่มา และสาเหตุจากอะไร ซึ่งสามารถสรุปเรียงเป็นไทม์ไลน์ได้ดังนี้

"วีวี่ หวาง" โพสต์เตือนภัย ถูก "มิจฉาชีพ" หลอกลวง

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 วีวี่ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วีวี่ หวาง ระบุข้อความว่า เตือนภัย มิจฉาชีพ เคยได้ยินคำนี้มั้ย หารายได้เสริม ด้วยการปฏิบัติภารกิจ

ส่วนตัวไม่เคยได้ยินมาก่อน จนวันนึงมีคนติดต่อเรื่องรีวิวเสื้อผ้าเข้ามา แล้วเค้าก็ดึงเข้ากลุ่มที่มีสาวๆ สามร้อยกว่าคนในนั้น มีการพูดคุยทั่วไปต่างๆ นาๆ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้สนใจอะไร แล้วก็มีประกาศเข้ามาในกลุ่มว่า มีกิจกรรมหารายได้เสริม

ด้วยการปฏิบัติภารกิจ บลาๆ แล้วทุกคนข้างในก็กดเลข 1 กันเป็นแถว ส่วนตัวเราไม่รู้ว่าคืออะไร ก็เลยทักถามคนที่ดึงเข้าไป เค้าบอกคือการปฏิบัติภารกิจ จะได้ค่าคอมตามนั้นเล็กๆ น้อย

ถ้าไม่ทำครบ 3 ครั้ง จะโดนตัดออกจากกลุ่ม ก็เลยต้องเข้าไปกดตาม กดเสร็จก็มีการพิมพ์ ให้ตัวเลือก 3 อัน ในการกดเลือกจำนวนเงิน และคอมมิชชั่น พอกดไปต่ำสุด เค้าก็จะให้ค่าคอมมานิดๆ หน่อยๆ พอเสร็จ ก็มีภารกิจที่ 2-3 มา ซึ่งทุกคนต้องทำ และอาจจะอยากทำ เพราะมันได้โบนัสจริง

...

จนวันถัดมา ยอดเงินเริ่มเยอะ พอเราโอนไปภารกิจตัวเลือกที่ 2 ก็มีเจ้าหน้าที่อยู่ดีๆดึงไปเข้ากลุ่มวีไอพี ซึ่งเหลือคนอยู่ 5 คน โดยที่เราไม่ได้ร้องขอ พอเข้าเสร็จ ก็มีเจ้าหน้าที่พิมพ์มาว่า ต้องโอนเพิ่มยอดนี้ๆ เพื่อปฏิบัติภารกิจ แล้วจะได้เงินที่จ่ายไปก่อนหน้านี้คืน

ด้วยความที่เราเงินน้อยมาก ก็เลยถามว่า อ้าวทำไมบังคับกัน ไม่บอกก่อนว่าต้องจ่ายเพิ่ม เค้าก็บอกว่า ทำอีกภารกิจก็ได้เงินแล้วนะคะ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เลย เลยไม่ได้ติดใจอะไร พอโอนไป ครั้งนี้ทุกคนต้องโอนพร้อมกัน ทั้ง 5 คน

โอนเสร็จ กลับมีภารกิจที่ 3 ที่บอกถ้าไม่โอน จะไม่ได้เงินที่โอนไปคืน เหมือนเป็นการบังคับเราไปแล้ว และยอดเงินก็เยอะมากแล้ว เงินสุดท้ายที่เหลือ เราก็โอนไปให้ด้วยความโง่ชิบหาย

แค่นั้นไม่พอ มันบอกปฏิบัติภารกิจเลท ต้องโอนเพิ่ม ไม่งั้นจะไม่ได้คืน เราก็เครียดมาก เราอยากได้เงินคืน นั่นคือเงินที่จะกั้กไว้ดูแลที่บ้านนั่นแหละ ที่เราโอนไปให้พวกมัน เราไม่รู้จะทำยังไง ถ้าไม่โอนให้มันอีก มันจะไม่คืน

เราเลยต้องไปโกหกพี่ชายที่เรารัก อย่างไม่มีทางเลือก ด้วยการขอยืมเงิน ในจำนวนที่สูง โกหกว่าจะเอาไปจ่ายธนาคาร ที่จะมายึดบ้าน ซึ่งความจริง คือเราจ่ายปัญหาตรงนั้นไปแล้ว แต่เราเอาข้อนี้ขึ้นมาโกหก เพื่อให้ได้ยืมเงิน

พี่เค้าก็โอนให้ทันที เพราะความเชื่อใจ พอได้เงินก็โอนไปให้มัน ด้วยความที่ยังไม่รู้ว่าโดนหลอก พอโอนเสร็จมันบอกต้องอีกภารกิจสุดท้าย ถึงจะได้เงินคืน ตอนนั้นหลายคนในกลุ่มเริ่มโวยวาย บางคนก็บอกไม่รู้ว่าต้องโอนเยอะขนาดนี้ ซึ่งยอดมันสูงมากๆ หลักเป็นแสน

เรายิ่งเครียดหนัก เราจะทำไง เราไม่มีแน่ๆ แต่ถ้าไม่จ่าย เราจะไม่ได้ทั้งหมดคืน เครียดอยู่นานมาก พยามหายืมคนที่ปล่อยกู้ก็ไม่มี สุดท้ายต้องไปโกหกพี่ชายอีกรอบ เค้าก็ยังเชื่อเราโอนให้ทันที ใจเราตอนนี้มันจะแตกอยู่แล้ว

ทั้งโกหกทั้งไม่รู้จะทำไงต่อ พอโอนยอดนี้ไป มันดันบอกคุณทำเกินเวลา ต้องโอนอีก เราเริ่มรู้สึกกว่าเราไม่ไหวแล้ว ตายแน่ๆ เราตายแน่ๆ ไม่ได้คืนแน่ๆ จนเราต้องไปสารภาพความจริง กับพี่เค้าว่า เรื่องเป็นแบบนี้ และเราโกหก ซึ่งตอนนั้นข้างในมันร้อนรุ่มไปหมด ว่าเงินทั้งหมดเราทำไง ทำไง ไม่ได้คืนแน่ๆ เรามันโง่ไม่รู้จริงๆ ตามที่เค้าบอก

และจากจุดนี้ ก็ทำให้พี่เค้าเสียใจมากๆ ที่เราไปโกหกเค้า จากความหวังดี เราสารภาพหมดเลยว่า เราขอโทษที่เราโกหก แค่เราไม่รู้จะพึ่งใครจริงๆ ตอนนั้นเริ่มรู้แล้วว่าจะไม่ได้คืน เพราะมันไม่คืน มันบอกถ้าไม่ปฏิบัติภารกิจให้เสร็จ ก็ไม่ได้คืน

เราโลกเหมือนสลายลงกับตา เงินทั้งหมดที่สะสมไว้ เงินที่โกหกพี่เค้ามา เราจะทำไง สุดท้ายทุกอย่างก็พังเพราะตัวเราเอง พอไปแจ้งความ ตำรวจก็บอกมีแบบนี้โดนเยอะมาก ให้ทำการอายัดไว้

และในระหว่างขั้นตอนเหล่านี้ ก็ต้องชดใช้สิ่งที่เกิดขึ้น ที่ทำให้พี่ชายต้องเสียใจ ทำให้ผิดหวัง ทำให้ครอบครัวทะเลาะกัน จนตอนนี้สุดท้าย เราก็ไม่เหลืออะไรเลย มันเอาไปหมดเลย แม้กระทั่งชีวิตเรา เตือนทุกคน เวลาคุยกับมัน มันจะพิมพ์กำหนดระยะเวลานั่นนี่ จนเราเบลอ ไม่มีสติในการคุยและยั้งคิด

เพราะฉะนั้น ถ้าเริ่มเจอกลิ่นประมาณนี้ พยายามถอยห่างออกมาให้ได้ อย่าเห็นแก่เศษเงินเล็กๆ น้อย ที่มันเอามาล่อเรา จนทำให้เราสุดท้ายครอบครัวของตัวเองก็สะบั้นแตกสาแหรกขาด จนคิดฆ่าตัวตายจริงๆ ไม่รู้ว่าคนที่เหลือในกลุ่ม ก็คือม้ารึเปล่า จะกู้เงินใครมาคืนพี่เค้า ก็ไม่มีใครปล่อย

แต่ถ้าเราทำอะไรไว้ เราต้องรับผิดชอบสิ่งที่ทำลงไป แค่อยากจะเตือนภัย และบอกว่าเสียใจ อย่าให้คุณ ต้องเป็นรายต่อไปนะคะ รู้ว่าคนเราทำพลาดกันได้ แต่ครั้งนี้มันใหญ่มาก จนเอาชีวิตเราไปแลกก็ไม่มีค่า พอ ขอโทษพี่แจ๊คด้วยที่มีน้องแบบหนู และมันก็สมควรแล้วค่ะ กับการที่พี่พักงานตลอดไป ขอโทษจริงๆ ค่ะ

ปล.สถานการณ์แบบนี้ มีแต่คนด่าเรา เราโง่ เราไม่ดูข่าวเหรอ เราไม่ปรึกษาใครเหรอ ไม่มีใครอยากโดนแบบนี้ ได้โปรด อย่าเหยียบ จนต้องให้ตายคาตีนเลย แค่นี้ก็แย่มากแล้ว ต้องขออภัยสำหรับการแก้ไขข้อความเรื่องโดเนทนะคะ ตอนแรกแค่พิมพ์เหมือนทิ้งท้ายตลกไว้แก้เครียด ไม่คิดว่าจะเป็นการสร้างความไม่พอใจ ต้องขออภัยกับทุกคนด้วย

"The Ghost Radio" ออกหนังสือชี้แจง สั่งพักงานแบบไม่มีกำหนด

ต่อมาในวันเดียวกันนี้ แฟนเพจเฟซบุ๊ก The Ghost Radio ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ประกาศจากทางรายการ เรื่องการพักงานไม่มีกำหนด ของทีมงาน The Ghost Radio 

ผม แจ็ค วัชรพล ฝึกใจดี มีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งให้ทุกท่านทราบ เรื่องการพักงานของทีมงาน น้องวีวี่ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏในหน้าเฟซบุ๊กของน้องวีวี่ และตามข้อเท็จจริงที่ได้รับทราบจากแฟนรายการที่เกี่ยวข้อง

เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต และเจ้าตัวรับทราบดีมาโดยตลอด ว่าบริษัทฯ มีมาตรการ การรักษาความปลอดภัยของแฟนรายการ เพื่อคงมาตรฐานการทำงาน ของทางรายการให้ดีที่สุด จึงต้องดำเนินการตามที่แจ้ง

การพักงานน้องวีวี่ อาจจะทำให้แฟนรายการ หลายท่านขุ่นเคืองใจ ว่าทำไมถึงไม่อนุโลมให้กับน้อง ผมทำไม่ได้ครับ เพราะเงื่อนไขและเหตุการณ์เกี่ยวกับวินัยในการทำงานเกี่ยวกับการสื่อสารกับแฟนรายการ ถือเป็นกฎเหล็กและข้อห้ามที่ผมย้ำ และบอกกับทีมงานมาโดยตลอด 

โดยเฉพาะกับน้องวีวี่ เพราะเราอยู่ด้วยกันมานาน ผมคาดไม่ถึงว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้ง และเกิดกับน้องที่ผมรักและไว้วางใจ ความเสียหายนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแค่ตัวผม แต่เหตุการณ์นี้เป็นการที่ทำให้บริษัทฯ และทีมงานไม่อาจร่วมงานกับน้องวีวี่ได้

ขอให้ทุกท่านเข้าใจเถอะครับว่า ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์เช่นนี้ ผมมีความจำเป็น ที่จะต้องยึดถือข้อบังคับในการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหา ผมคือคนที่เสียใจที่สุด ทำใจยากที่สุด แต่จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อรักษา มาตรฐานความปลอดภัยของแฟนรายการ คุณภาพของรายการ และประสิทธิภาพในการทำงานของบริษัทต่อไป

ดังนั้นต่อจากนี้การกระทำใดๆ การติดต่อกับใคร ที่เกิดขึ้นจากน้องวีวี่ จะไม่เกี่ยวข้องกับรายการ The Ghost Radio ขอบคุณครับ

ล่าสุด แจ็ค วัชรพล ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า คืนนี้รายการยังคงพบกันตามปกติครับ และคืนนี้ก่อนเข้ารายการ ผมจะเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง เท่าที่จะเปิดเผยรายละเอียดได้ เพื่อเป็นการเตือนภัย กับกลโกงของมิจฉาชีพ ที่เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว ทุกท่านจะได้เข้าใจไปในทางเดียวกันครับ.

อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมให้กำลังใจกับคนทั้งคู่ และขอให้เรื่องราวต่างๆ ผ่านไปได้ด้วยดี และอยากให้ตำรวจเร่งจัดการกับปัญหามิจฉาชีพ.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก วีวี่ หวาง, The Ghost Radio