ลำดับเหตุการณ์ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ก่อเหตุบุกเข้าไปในศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ต่อมาจบชีวิตตัวเองที่บ้าน

จากเหตุสะเทือนขวัญ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ (ตร.นอกราชการ) ก่อเหตุกราดยิง และใช้มีดทำร้ายเด็กเล็กในศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ เขตอำเภอนากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งต่อมาได้จบชีวิตตนเองในบ้านนั้น สามารถเรียงลำดับไทม์ไลน์ได้ดังนี้

  • เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2565 มีข่าวด่วน อดีต ตร.คลั่งยา ถูกให้ออกจากราชการ ก่อเหตุใช้มีดและปืนในศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู และขับรถไล่ชน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบศพ ตำรวจกำลังเร่งตามจับคนร้ายที่กำลังหลบหนี
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู แจ้งเตือนประชาชนระมัดระวัง เนื่องจากไม่รู้ว่าคนร้ายหลบหนีไปทางไหน พร้อมกับเผยเบาะแสคนร้ายใช้รถกระบะวีโก้ 4 ประตู สีขาว ทะเบียน กธ 6499 กทม. มีรอยเฉี่ยวชนด้านหน้า หลบหนี โดยคนร้ายยังก่อเหตุมาเรื่อยๆ ตามเส้นทาง ผู้ใดพบเห็นรถคันดังกล่าว แจ้งข้อมูลได้ที่ 191

โลกออนไลน์ติดแฮชแท็ก #กราดยิงหนองบัวลำภู

  • โลกออนไลน์ได้ติดแฮชแท็ก #กราดยิงหนองบัวลําภู จนพุ่งติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ โดยช่วยกันแจ้งเบาะแสของคนร้าย

...

คนร้าย อดีต ส.ต.อ. จบชีวิตตัวเองหลังก่อเหตุ

  • ต่อมา มีการเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุคือ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ (ตร.นอกราชการ) อดีตเคยรับราชการอยู่ที่ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถูกจับกุมตัวพร้อมของกลางยาบ้า และ ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการแล้ว
  • มีรายงานว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ คนร้ายกลับเข้าบ้าน และยิงตัวเองเสียชีวิตพร้อมกับภรรยาและลูกน้อย รวม 3 ศพ

วอนหยุดแชร์ภาพผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

  • "พล.อ.ประยุทธ์" ทราบแล้วเกิดเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู มีเด็กเล็ก ครู และประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก สั่งล่าผู้ก่อเหตุ พร้อมแสดงความเสียใจครอบครัวผู้ตาย
  • โฆษกตำรวจ วอนหยุดแชร์ภาพ-คลิปผู้เสียชีวิตเหตุคนร้ายกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อำเภอนากลาง จ.หนองบัวลำภู และขอให้คำนึงถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
  • สื่อนอกรายงานข่าวไปทั่วโลก เกิดเหตุกราดยิงสุดสะเทือนขวัญ ที่ศูนย์เด็กเล็กในประเทศไทย เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 ศพแล้ว
  • นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สั่งด่วนระดมเจ้าหน้าที่ในสังกัด ดูแลทุกครอบครัวเหยื่อกราดยิงในพื้นที่หนองบัวลำภูแล้ว
  • จากเหตุกราดยิง โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และ โรงพยาบาลนากลาง แจ้งว่า ต้องใช้เลือดจำนวนมาก

คำบอกเล่าจากปาก "ครูประจำศูนย์เด็กเล็ก" ผู้รอดชีวิต

  • ต่อมา คุณครูประจำศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เปิดเผยว่า คนร้าย ซึ่งเป็นอดีตตำรวจคนนี้ เป็นหนึ่งในผู้ปกครองที่พาเด็กมาฝากเรียนที่ศูนย์ แต่เด็กไม่ได้มาเรียนประมาณ 1 เดือนแล้ว ทำให้ตอนที่เข้ามาไม่มีใครเอะใจ เพราะคิดว่าจะมาเอานม ก่อนที่คนร้ายจะก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ของศูนย์เด็กเล็กที่นั่งกินข้าวอยู่บริเวณเต็นท์ด้านข้าง 
  • ครูเล่าต่อว่า ตอนนั้นตนได้ยินเสียงคล้ายประทัด เมื่อมองออกไปก็เห็นว่า นายปัญญา กำลังเดินตรงมาที่ศูนย์ จึงรีบไปล็อกประตู และพยายามวิ่งออกไปทางด้านหลังเพื่อจะตามคนมาช่วย ก่อนที่ นายปัญญา จะใช้ปืนยิงที่ประตู และเข้ามาด้านในได้ เบื้องต้น คาดว่าเด็กทั้งหมด 3 ห้อง น่าจะมีรวมกันประมาณ 24 คน กำลังอยู่ระหว่างนอนกลางวัน ซึ่งคาดว่าขณะที่เขาเข้ามาอาจจะใช้มีดเป็นอาวุธ เพราะไม่ได้ยินเสียงปืนอีก ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็ก 1 คน ไม่ได้รับบาดเจ็บ และอีกคนบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ก่อเหตุดังกล่าวนั้น ต้องรอฟังการแถลงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีรายงานว่า ผบ.ตร. จะลงพื้นที่เกิดเหตุต่อไป.