กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ เมื่อเครื่องบินของสายการบิน "นกแอร์" Nok Air เกิดลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ระหว่างนักบินนำเครื่องลงจอดที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แต่เมื่อทางสายการบินได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว กับมีผู้โดยสารออกมาอ้างว่าโดนปล่อยให้รอนาน แผนอพยพแย่มาก โดย "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ขอไล่เรียงเหตุการณ์ ดังนี้

  • เมื่อเวลา 20.03 น. วันที่ 30 ก.ค. 2565 เครื่องบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 ท่าน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง โดยถึงท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อเวลา 21.06 น. แต่ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด บริเวณท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงนั้น เกิดมีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์
  • ต่อมา เฟซบุ๊ก Nok Air ได้แถลงชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า นักบินสามารถจอดเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย และนำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือทั้งหมดลงจากเครื่องเข้าไปยังอาคารผู้โดยสาร โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด รวมทั้งได้ดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการรับกระเป๋าสัมภาระ และบริษัทฯ พร้อมจัดหาอาหารว่าง และเครื่องดื่มมาให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างพักรอ และจัดหาที่พักสำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ

...

  • แต่เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่จบง่ายๆ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง อ้างว่าเป็นผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินลำเกิดเหตุ ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น พร้อมระบุว่า "โดนปล่อยให้รอเป็นชั่วโมงจนไฟสำรองทั้งเครื่องดับ แล้วถึงให้ลงสไลเดอร์กลางสายฝน ไม่มีใครรู้ว่าเกิดไรขึ้นแน่ คนที่ต้องชื่นชมคือผู้โดยสารทั้งลำที่พยายามคุมสติ ไม่โหวกเหวก เป็นระเบียบมากๆ ส่วนน้ำอาหาร ไม่มีสักหยด ต้องไปกินน้ำก๊อกเพราะร้านปิดหมดห้าทุ่มแล้ว"
  • ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกรายหนึ่ง ก็ได้โพสต์ข้อความว่า "ตอนนี้ออกจากเครื่องได้แล้ว ปลอดภัยดี ไม่ได้รับบาดเจ็บ ถ้าคนบนเครื่องไม่บ่นว่าหายใจไม่ออก ไม่รู้จะได้ออกมาเมื่อไหร่ ผู้โดยสารบอกขอไปรอข้างนอกได้ไหม หายใจไม่ออก หัวหน้าแอร์ก็บอกต้องรอเป็นกฎของการท่าห้ามไปยืนบนรันเวย์ รู้ว่าเป็นอุบัติเหตุใครก็ไม่คาดคิด แต่แผนการจัดการอพยพผู้โดยสารแย่มาก ช้ามาก"
  • ซื่งเมื่อบรรดาโพสต์ดังกล่าวของผู้โดยสารถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ก็มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นเหตุการณ์ครั้งนี้กันเป็นจำนวนมาก
  • ต่อมา "นกแอร์" ก็ได้ออกมาขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับเที่ยวบิน DD109 เชียงราย – กรุงเทพ ในวันที่ 30 ก.ค. 2565 และเที่ยวบิน กรุงเทพ - เชียงราย - กรุงเทพ ในวันที่ 31 ก.ค. 2565 ทุกเที่ยวบิน มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากเหตุผลทางด้านเทคนิค
  • ขณะที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ปิดทางวิ่งในวันอาทิตย์ ที่ 31 ก.ค. 2565 ตั้งแต่เวลา 06.00 ถึง 22.00 น. เนื่องจากเหตุการณ์ "อากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง" โดยสายการบินไทยสมายล์, สายการบินไทยเวียตเจ็ต และ สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะนำผู้โดยสารขึ้นรถบัสไปยัง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) เพื่อเดินทางสู่ท่าอากาศยานปลายทางต่อไป
  • กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2565 สายการบินนกแอร์ ก็ได้ออกมาแจ้งมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย วันที่ 31 ก.ค. 2565 ทางสายการบินนกแอร์ขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับผู้โดยสาร โดยมีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออก ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยทางสายการบินขอแจ้งมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบดังนี้

1. เก็บเครดิตบัตรโดยสาร 100% อายุ 1 ปี ไม่ระบุชื่อ และเส้นทาง โดยอัตโนมัติ

2. ผู้โดยสารสามารถแจ้งเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ทุกเส้นทาง ไม่จำกัดวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

3. ผู้โดยสารสามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

4. ผู้โดยสารสามารถแจ้งขอคืนพินค่าบัตรโดยสาร 100% ผ่านช่องทางการชำระพินของท่าน

5. บัตรโดยสารฟรีไม่ระบุชื่อ ผู้โดยสาร / เส้นทาง จำนวน 1 ที่นั่ง ไปกลับ สำหรับเที่ยวบิน DD108 วันที่ 30 ก.ค. 2565 

  • แต่ล่าสุดเมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 31 ก.ค. 2565 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ประกาศต่ออายุการ "ปิดทางวิ่ง" ออกไปอีก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2565 เวลา 06.00 น. จนถึงวันพุธที่ 3 ส.ค. 2565 ถึง 22.00 น. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่ด้านข้างทางวิ่ง ซึ่งอากาศยานได้ลื่นไถลออกไป

อย่างไรก็ตาม สัมภาระของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีอากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่งนั้น ผู้โดยสารสามารถติดต่อรับสัมภาระได้ บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย สำหรับผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามการรับสัมภาระกับ สายการบินนกแอร์ โดยตรง.