เปิดใจ เจ้าของสวน ยอมรับราคามอนสเตอร่า - มอนสเตอร่าด่างในไทยราคาลดลงเกินครึ่งจากปี 2564 ซ้ำลูกค้าจีนหาย แต่ส่งออกตลาดอเมริการาคายังแพง 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2564 กระแสมอนสเตอร่ารวมไปถึงไม้ด่างเป็นที่นิยมอย่างมาก จนราคาซื้อขายพุ่งสูงถึงต้นละหลักแสนไปจนถึงล้านบาท แต่ไม่นานมานี้พบว่า ราคาไม้ด่างกลับลดลงอย่างมาก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ กล้วยด่างอินโด จากราคาต้นละเป็นแสน เหลือแค่หลักพัน

จากการสอบถาม เจ้าของสวนซื้อขายต้นไม้อีกร้านหนึ่งในภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ราคามอนสเตอร่าในประเทศไทยขณะนี้ลดลง รวมไปถึงมอนสเตอร่าด่างก็ลดลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับหลักแสน จากเมื่อก่อนมอนสเตอร่ามินต์ ฟอร์มสวยๆ ขายราคาใบละ 2-3 แสนบาท ตอนนี้ลดเหลือต้นละประมาณ 1 แสนบาท โดยเริ่มลดตั้งแต่ประมาณช่วงเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่หากเป็นไม้ด่างแบบใหม่ แม้ราคาลดลงแต่ก็ยังอยู่ในหลักแสนเช่นกัน

สำหรับสิ่งที่ทำให้ราคาลดลงนั้นเป็นไปตามกลไกตลาด ดีมานด์ซัพพลาย สภาวะเศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้คนไทยไม่ค่อยซื้อเหมือนก่อน รวมไปถึงการส่งออกน้อยลง จากเมื่อก่อนคนจีนเข้ามาซื้อเยอะ ขายดิบขายดี แต่ตอนนี้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ทำให้คนไม่ค่อยซื้อ ลูกค้าจากจีนเลยหายไป แต่ตลาดส่งออกอเมริกายังคงขายได้

...

ธุรกิจไม้ด่างตอนนี้ยังน่าลงทุนไหม

ในแง่ของการลุงทุน คิดว่าคนยังต้องการซื้อต้นไม้อยู่ แต่ถามว่าควรนำเงินลงทุนตอนนี้หรือไม่นั้น ถ้าคนไม่รู้อะไรเลย ไม่แนะนำให้มาลงทุน แต่หากเป็นคนที่มีฐานลูกค้าต่างชาติอยู่แล้วน่าเล่น เพราะราคาต้นไม้ในไทยราคาถูก แต่ราคาซื้อขายต้นไม้กับอเมริการาคายังแพงอยู่

กล้วยด่างแดงอินโด ปั่นราคาแพง ตอนนี้ลดฮวบ

ในส่วนของกล้วยด่างแดง เจ้าของสวนซื้อขายต้นไม้อีกร้านหนึ่งในภาคตะวันออก เปิดเผยว่า จากเมื่อก่อนราคาหลักแสนลดเหลือหลักพัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกล้วยด่างแดงอินโดซื้อขายกันในไทย และก่อนหน้านี้มีการปั่นราคากันเอง เมื่อราคาสูง คนจึงสนใจเพาะเนื้อเยื่อออกมาจำนวนมาก ทำให้ตอนนี้ราคาตกระนาว คาดว่าเริ่มลดลงช่วงเดียวกับมอนสเตอร่า

ขณะที่ นายยุทธการ สมเจริญ ซึ่งเป็นเจ้าของสวนฟาร์มกล้วยด่างแดงอินโด บริเวณ ถนนวงแหวนรอบใน ต.นาสีนวล อ.เมือง จ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า ราคากล้วยด่างแดงอินโดในตอนนี้เป็นโอกาสของนักสะสมเป็นอย่างมาก เพราะช่วงที่ตนซื้อมาเพาะพันธุ์นั้นราคาอยู่ที่ต้นละ 2-3 แสนบาท แต่ราคามีขึ้นมีลง

ก่อนหน้านี้ราคากล้วยด่างอินโดเคยลงมาแล้วครั้งหนึ่งแล้วก็มาขึ้นเมื่อช่วงปี 2564 กระทั่งช่วงโควิด-19 ระบาดหนักๆ ราคาก็ลงมาอีกจนถึงตอนนี้ ตนจึงตัดสินใจนำออกมาขายเพื่อส่งต่อให้คนที่สนใจนำไปปลูกประดับร้านหรือเพื่อสะสมต่อยอด และเชื่อว่าความนิยมจะกลับมาอีกครั้งหลังจากที่ประเทศเริ่มเปิดการขนส่งสะดวกมากขึ้น.

ผู้เขียน : J. Mashare

กราฟฟิก : Chonticha Pinijrob