สรุป แฮชแท็ก #แบนลาซาด้า คลิปโปรโมตแคมเปญ 5.5 ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ เนื้อหาไม่เหมาะสม ด้าน ลาซาด้า และบริษัท เอเจนซี่ ออกหนังสือชี้แจงแล้ว
วันที่ 6 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นกระแสในโลกทวิตเตอร์ เมื่อแฮชแท็ก #แบนลาซาด้า ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ ในช่วงแคมเปญ 5.5 ที่ผ่านมา เนื่องจากหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับคลิปวิดีโอโฆษณาแคมเปญลดราคาของแอปฯ ดังกล่าว ที่แพร่ผ่าน TikTok ของ "นารา เครปกะเทย" เน็ตไอดอลชื่อดัง ที่แสดงร่วมกับ "หนูรัตน์" ธิดาพร ชาวคูเวียง ซึ่งมีภาพ เนื้อหาที่ล้อเลียนอย่างไม่เหมาะสม และค่อนข้างหมิ่นเหม่
ก่อนที่ TikTok ของนารา จะลบคลิปวิดีโอตัวดังกล่าวออกไป ท่ามกลางกระแสของชาวเน็ต ที่ออกมาแนะนำวิธีการลบแอคเคานต์และแอปฯ ดังกล่าว
เอเจนซี่ เผยที่มาโปรเจกต์
ซึ่งต่อมา บริษัทเอเจนซี่ ที่รับผิดชอบโปรเจกต์นี้ ได้ออกหนังสือชี้แจง โดยระบุว่า จากคลิปวิดีโอ แคมเปญลาซาด้า 5.5 ที่ได้รับมอบหมายมา และติดต่อทำคลิปโปรโมตผ่านทางบัญชีของ นาราเครปกะเทย โดยมีภาพที่ไม่เหมาะสม และกระทบต่อความรู้สึกของผู้ที่ได้รับชมคลิป
ทางบริษัทเสียใจ และขออภัยต่อความรู้สึกของคนในสังคม รวมถึงลาซาด้า กับความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งทางบริษัทขอน้อมรับความผิดแต่เพียงผู้เดียว และจะได้เร่งดำเนินการระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าวทันที
...
พร้อมยังระบุด้วยว่า บริษัทไม่ได้มีเจตนาที่จะล้อเลียนพฤติกรรม หรือสภาพร่างกาย หรือเชื่อมโยงพาดพิงถึงบุคคลและสถานการณ์ต่างๆ และพร้อมที่จะนำคำแนะนำไปปรับปรุงแก้ไขในการผลิตผลงานครั้งต่อไป
ลาซาด้า ออกแถลงการณ์ขอโทษ
ขณะที่ ลาซาด้าเอง ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตและเผยแพร่เนื้อหาวิดีโอดังกล่าว โดยข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า เข้าใจดีว่าเนื้อหาดังกล่าวสร้างความกระทบกระเทือนจิตใจต่อสังคมและลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ทันทีที่รับทราบถึงคลิปดังกล่าว เราได้มีคำสั่งให้ถอดคลิปดังกล่าวออกทันที เพราะเนื้อหาและข้อความเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักการทำงาน และความเชื่อของลาซาด้าในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ให้ความเคารพต่อกันและกัน และไม่แบ่งแยก
ซึ่งแม้จะมีการชี้แจงจากทางบริษัทแล้ว แต่ล่าสุดยังมีประชาชนกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว รวมถึงการออกมาชี้แจงของบริษัท ทำให้มีกระแสว่า จะมีการนัดไปรวมตัว เพื่อทำกิจกรรมกันที่สำนักงานใหญ่ของแอปฯ ดังกล่าว หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.
ที่มาจาก ทวิตเตอร์