เตรียมรูดม่านปิดฉากมหากาพย์คดีดาราสาว “แตงโม-นิดา” พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิตมีเงื่อนงำ ตำรวจภาค 1 แถลงปิดคดีวันที่ 18 เม.ย. ก่อนส่งสำนวนให้ ผบ.ตร.ตรวจสอบ แม่แตงโมควงทนายเดชาให้ปากคำเพิ่ม แจ้งเอาผิดกลุ่มคนหิวแสง 10 รายให้ข้อมูลเท็จป่วนคดี “สันธนะ” ร้อนตัวโผล่โวยกลางวงแถลงข่าวหน้าโรงพัก ด้าน “กระติก” เข้ารับทราบข้อหาเพิ่มทำลายหลักฐาน ให้การปฏิเสธอ้างลบรูปในมือถือเป็นเรื่องปกติรูปไหนไม่สวยก็ลบทิ้ง ไม่เกี่ยวข้องพยานหลักฐาน เตรียมฟ้อง “สันธนะ-ส.ส.เต้” หมิ่นประมาทให้ร้าย โดยเฉพาะกล่าวหาพาแตงโมไปรับงาน

ตำรวจเตรียมปิดคดีมหากาพย์การเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของดาราสาวแตงโม-ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตจมแม่น้ำเจ้าพระยา อ.เมืองนนทบุรี คาดว่าพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนส่งอัยการสั่งฟ้องกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 5 คนบนเรือกับกุนซืออีกคนที่แนะนำแนวทางคำให้การในช่วงหลังสงกรานต์

ความคืบหน้าที่ สภ.เมืองนนทบุรี เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 เม.ย. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน ก่อนจะเดินขึ้นไปบนชั้น 2 ของโรงพัก ผ่านไปราว 15 นาที นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ที่ตกเป็นข่าวว่าจะถูกแม่แตงโมแจ้งความดำเนินคดี ได้เดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี เช่นกัน

...

ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 โฆษกตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความแม่แตงโม ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหน้าโรงพัก พล.ต.ต.อุดรกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ให้มาแถลงข่าวความคืบหน้าคดีแตงโมพลัดตกเรือเสียชีวิต วันนี้พนักงานสอบสวนเชิญทนายเดชาพร้อมกับคุณแม่น้องแตงโมเข้ามาให้การเพิ่มเติม นอกจากนี้ตำรวจภูธรภาค 1 ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีทั้งหมด มีผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนทำให้มีผลกระทบกับองค์กรหรือบุคคลได้รับความเสียหาย จะดำเนินการตามกฎหมายด้วย สำหรับสำนวนการสืบสวนสาเหตุการตายของคุณแตงโมใกล้สมบูรณ์แล้ว หลังสงกรานต์นี้มีข่าวดีจะแถลงปิดคดีวันที่ 18 เม.ย. จากนั้นจะนำสำนวนทั้งหมดส่งให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ตรวจสอบว่ายังขาดตกบกพร่องจุดใดหรือไม่

พล.ต.ต.อุดรกล่าวต่อไปว่า วันนี้พนักงานสอบสวนเชิญตัว น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ มาให้ปากคำเพิ่มเติมและแจ้งข้อหาทำลายหลักฐานเพิ่มอีกข้อหา หลังจากก่อนหน้านี้แจ้งข้อหาเดียวคือให้การเท็จ ที่ถามว่าทำไมไม่แจ้งข้อหานี้ตั้งแต่แรกเนื่องจากหลังสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมแล้วพบว่ามีการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนสามารถแจ้งข้อหาเพิ่มได้ ต่อข้อถามถึงผู้ไม่เกี่ยวข้องที่นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จคือนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ ใช่หรือไม่ พล.ต.ต.อุดรตอบว่า ไม่ขอระบุชื่อ แต่เป็นบุคคลที่ชอบออกมาให้ข่าว ที่ผ่านมาตำรวจพยายามไม่ใส่ใจแล้ว แต่ยังมีการให้ข่าวเท็จซ้ำๆ จนทำให้สังคมเข้าใจการทำงานของกระบวนการสอบสวนหาข้อเท็จจริงผิดพลาด หลังปิดคดีของแตงโมจะเริ่มดำเนินการกับบุคคลกลุ่มนี้เป็นคดีใหม่

ด้านทนายเดชากล่าวว่า พฤติกรรมของ ส.ส.เต้ ที่ให้ข่าวคุณแตงโม ทำเหมือนละครเรื่องหนึ่ง มีการตั้งทีมทำงานเอง เช่าโรงแรมตั้งโต๊ะแถลงข่าว แต่ละครเรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นคดี ยอมรับว่าช่วงแรกได้คุยกันเพื่อแบ่งเรื่องราวกับตน แต่พอเริ่มเห็นว่า ส.ส.เต้ เริ่มไปไกลมากแล้วจึงเลิกติดต่อกัน วันนี้ เป็นการเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมพร้อมกับคุณแม่น้องแตงโม ไม่ได้เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหากับใครเพราะไม่ใช่หน้าที่ของตน แต่เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนตำรวจจะออกหมายเรียกใครมาแจ้งข้อหาเพิ่มเติมนั้น บอกได้แค่ว่าเป็นคนที่ออกสื่ออยู่บ่อยๆ ถ้าทำผิดก็ต้องรับผิด ถ้าไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องรับโทษ ส่วนคุณแม่เวลาดูข่าวจากสื่อต่างๆแล้วอะไรที่ทำให้ไม่สบายใจ ใครพูดอะไร เท่าที่ตรวจสอบมีอยู่ประมาณ 10 คนก็มาให้ข้อมูลตำรวจให้ตรวจสอบ ถ้าผิดก็ดำเนินคดีไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ พล.ต.ต.อุดร และทนายเดชาแถลงข่าวอยู่นั้น นายสันธนะที่นั่งฟังอยู่ด้านหลังได้ลุกจากเก้าอี้ขึ้นมาตะโกนถามทนายเดชากลางวงแถลงว่า แม่น้องแตงโมไม่พอใจตนเรื่องอะไรจะแจ้งความให้พูดออกมาเลย จน พล.ต.ต.อุดรต้องยกมือห้าม บอกว่าเดี๋ยวค่อยพูดคุยกัน

จากนั้นในเวลา 16.00 น. นายสันธนะ ประยูรรัตน์ นั่งโต๊ะแถลงว่า ที่คุณแม่น้องแตงโมจะมาแจ้งข้อกล่าวหาตนเท่าที่ทราบข้อมูลจากสื่อมวลชนมีอยู่ 2 ประเด็น คือประเด็นที่ทนายเดชาแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้กับสื่อมวลชนที่พูดถึงตอนแถลงข่าวในประเด็นเรื่องคนหิวแสง ไม่รู้ว่าเป็นความเห็นของคุณแม่น้องแตงโมเองหรือเป็นความเห็นของใครกัน หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีเฉพาะกับทนายเดชา แต่ไม่เกี่ยวกับคุณแม่น้องแตงโม ก่อนหน้านี้ได้ติดต่อคุณแม่น้องแตงโมว่าจะขอพบสัก 5 นาทีเพื่อขอพูดสั้นๆ แต่ไม่ได้รับคำตอบ ตนแค่ต้องการจะเล่าความจริงเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟังแต่ต้องเฉพาะแค่ 2 คนเท่านั้น ส่วนจะมาแจ้งข้อกล่าวหาตนในข้อหาใดก็แล้วแต่ พร้อมจะต่อสู้คดี

กระทั่งเวลา 18.30 น. หลังจากทนายเดชา และแม่แตงโมให้ปากคำเสร็จสิ้น ลงมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ทนายเดชากล่าวว่า วันนี้มาแจ้งความดำเนินคดีคนมีสีคนหนึ่ง เนื่องจากให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายสำนักว่าแตงโมเป็นเด็กเอ็นฯ และกระติกเป็นคนจัดหา ส่วนจะเป็นใครต้องไปถามพนักงานสอบสวน อีกฝ่ายจะแจ้งความก็แล้วแต่เขา ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่นายสันธนะออกตัวแรงเหมือนร้อนตัว ทนายเดชากล่าวว่า คงเป็นเพราะวันนี้อากาศร้อน พฤติกรรมที่ลุกขึ้นมา กลางการแถลงข่าว ทุกอย่างก็มีหลักฐานอยู่แล้ว ตำรวจก็มีหลักฐานอยู่

ด้านนางภนิดา แม่แตงโม กล่าวว่า ที่มีการพูดกล่าวหาน้องแตงโมอยู่ที่ตำรวจตรวจสอบว่าอะไรจริงหรือเท็จ การที่ไปออกรายการทีวีพูดใส่ร้ายแบบนี้ ทำได้อย่างไร คุณแม่จะเตือนก็ไม่ได้เพราะไม่ได้สนิทกัน ต่อข้อถามถึงการจัดพิธีศพของน้องแตงโม คุณแม่ภนิดาเผยว่า พอปิดคดีต้องมีการเผา เนื่องจากตอนนี้ที่ดินแพง ศาสนาคริสต์ก็เปลี่ยนจากการฝังเป็นเผา ยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นวันไหนเพราะต้องรอปิดคดีก่อน ส่วนปอกับโรเบิร์ตโทรมาหาแม่บ้าง พูดคุยกันสั้นๆ ถามสารทุกข์สุกดิบกัน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ไม่มีน้องแตงโมแล้วคุณแม่ก็ยังจะไปโบสถ์ พร้อมโชว์รูปแตงโมว่าคุยกันทุกวัน ตอนนี้วิญญาณน้องโมอยู่บนสวรรค์แล้ว

ที่ บก.สส.ภ.1 เมื่อเวลา 14.00 น. น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในข้อหาทำลายพยานหลักฐาน ใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 2 ชม. นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความของกระติกเผยว่า พนักงานสอบสวนระบุว่า กระติกลบภาพในโทรศัพท์ส่วนตัว ซึ่งเป็นภาพถ่ายขณะล่องเรือ กระติกปฏิเสธข้อกล่าวหาพร้อมชี้แจงว่า รูปที่ถ่ายเป็นเรื่องปกติหากรูปไหนไม่สวย ไม่โอเคก็จะลบทิ้ง ไม่มีอะไร ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องต่อศาลดำเนินคดีบุคคลที่หมิ่นประมาท ผู้ที่ออกมาให้ความเห็นพาดพิง หรือโพสต์โซเชียลให้เกิดการกล่าวให้ร้าย ให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชังต่อกระติก เช่น นายสันธนะ ประยูรรัตน์ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เป็นต้น

ด้านกระติกกล่าวว่า ได้ชี้แจงพนักงานสอบสวนไปตามข้อเท็จจริง รูปถ่ายไหนที่เบลอก็ลบทิ้ง ถ่ายไปลบไป จำจำนวนไม่ได้ เป็นรูปที่ถ่ายบนเรือและรูปหลังการเสียชีวิตของแตงโม เป็นรูปหลากหลายไม่ใช่สาระสำคัญ ส่วนรูปที่เป็นพยานหลักฐานยังอยู่ครบหมด ไม่ได้มีรูปเกี่ยวกับการทิ้งขวดไวน์แต่อย่างใด พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่รู้สึกกังวลอะไรเพราะไม่ได้ทำอะไรอย่างที่เขาพูดมา ทุกอย่างที่เคยพูดเรื่องล่องเรือเป็นเรื่องจริงร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณีที่นายสันธนะกล่าวหาตนรับงานแล้วพาแตงโมไป รู้สึกหงุดหงิดเหมือนกัน เพราะเราแค่ไปเที่ยวเล่นกันไม่ได้ไปทำเรื่องอื่นตามที่ถูกกล่าวอ้าง ทุกอย่างเคยชี้แจงไปหมดแล้ว อะไรที่ไม่จริงที่มากล่าวหาก็จะฟ้องร้องดำเนินคดี ไม่ต้องการให้ทำแบบนี้กับใคร พูดอะไรที่ไม่ใช่ความจริง ทำให้ตนและเพื่อนเสียหาย ทั้งที่ไม่ได้รู้จักกัน ไม่เข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร มีจุดประสงค์อะไรที่ทำให้สังคมมาต่อว่าตน แล้วทำให้เกิดความวุ่นวายก็เตรียมฟ้องกลับแล้ว

กระติกเผยด้วยว่า ตอนนี้สภาพจิตใจดีขึ้นตามลำดับ ต้องใช้เวลาเยียวยา ส่วนคนบนเรือหลังให้การเรื่องทิ้งขวดไวน์ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องคดีกันอีก พูดคุยแซวกันเรื่องนักข่าว พร้อมตัดพ้อบางสิ่งที่พูดไปแต่กลับถูกตัดแค่บางท่อนเป็นผลเสียกับตน ส่วนเรื่องกรมธรรม์ที่แตงโมทำให้ “น้องอีสเตอร์” ลูกสาวนั้น ยังไม่ได้รับมาจากพนักงานสอบสวนหรือมีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาเรื่องที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ยื่นขอถอนเรื่องการตรวจสอบการเสียชีวิตของแตงโมออกจาก กมธ.ว่า ที่ประชุม กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ มีมติเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ให้ติดตามสอบหาข้อเท็จจริงคดีแตงโมตามกรอบรัฐธรรมนูญต่อไป โดยไม่ก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำคดีของเจ้าหน้าที่ ตามข้อบังคับวุฒิสภาให้ กมธ.มีอำนาจทำได้ เบื้องต้น กมธ.จะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นอย่างไร ทั้งสำนวนคดี ส่งเรื่องไปอัยการ ความเป็นธรรม การอำนวยความยุติธรรมที่ไม่บิดเบือน เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่