ช็อกวงการผ้าเหลือง หลังมีคลิปหลุดพระเณร วัดที่อุบลราชธานี ตั้งวงก๊งเหล้า อกหักถูกแฟนบอกเลิก ซ้ำมีคลิปมั่วสุมแบบชายรักชายในกุฏิ เจ้าอาวาสแจง เรื่องนานมาแล้ว

จากกรณีมีการแชร์ข่าว พระและเณรของวัดแห่งหนึ่ง ตั้งวงดื่มสุราในกุฏิ ฉลองวันเกิดของพระลูกวัด และมีแชตหลุดการคุยกันว่าการดื่มกินในวันนี้ เนื่องจากอกหักหลังแฟนบอกเลิก โดยมีพระเจ้าของวันเกิดและสามเณรร่วมวงดื่มเหล้ากันจำนวน 6 รูป และยังมีคลิปของพระกับสามเณรที่มั่วสุมทางเพศแบบชายรักชายในกุฏิของวัดดังกล่าวด้วย ซึ่งต่อมาทราบว่าเหตุเกิดที่วัดนิคมกิตติยาราม ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 

ความคืบหน้า วันที่ 22 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดนิคมกิตติยาราม พบกับ พระครูประโชติ กิตติคุณ เจ้าอาวาสวัด เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งทางเจ้าอาวาสอ้างว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา หรือประมาณ 2 เดือนที่แล้ว โดยเป็นพระและเณรบวชเรียนมาจากต่างจังหวัด มาเรียนพระปริยัติธรรม และสายสามัญกับโรงเรียนพระในตัวจังหวัด และได้ขอมาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ ซึ่งก่อนหน้าไม่ทราบว่าพระเณรทั้งสองรูปมีพฤติกรรมอย่างนี้ จึงไม่ได้เข้มงวดอะไร

กระทั่งมีชาวบ้านนำภาพและคลิปที่มีการตั้งกินวงเหล้า และมีการร่วมเพศของพระเณรที่เป็นคู่ขาแบบชายรักชายมาให้ดู จึงได้เรียกคนทั้งคู่มาสอบถาม พร้อมให้ออกไปจากวัดเมื่อเดือนมกราคม แต่ทั้งคู่ออกไปอยู่ที่อื่นไม่นานก็ลอบกลับมาอยู่ที่วัดอีก ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ รวมตัวกันขับไล่ และมีการจับทั้งคู่สึกตั้งแต่วันนั้น ก่อนที่ทั้งสองคนจะออกจากวัดไปนานแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมยังมีคลิปปล่อยออกมาให้เป็นข่าวอีก 

หลังจากนั้น นายลำโพธิ ผิวนวล อดีตผู้ใหญ่บ้าน และเป็นผู้ดูแลวัด ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูกุฏิสีชมพู บริเวณที่เกิดเหตุตามคลิป ซึ่งมีห้องใช้จำวัดอยู่ 3 ห้อง คือ บนกุฏิเป็นที่พักของเณร 2 รูป ส่วนพระพักอยู่ห้องด้านล่าง ต่อมาเณรที่เป็นคู่ขาก็ได้ย้ายมาอยู่กับพระด้านล่าง แต่หลังถูกจับสึกสองห้องของพระและเณรก็ถูกปิดตาย เหลือห้องของเณรที่ไม่เกี่ยวข้องจำพรรษาอยู่รูปเดียว แต่วันนี้เดินทางไปเรียนหนังสือ

ซึ่งนายลำโพธิ ยังเล่าว่า หลังมีภาพการร่วมเพศของพระเณรทั้งสองหลุดออกมา ครั้งแรกนำตัวมาสอบถามยังไม่ยอมรับ จึงให้ออกไปจากวัด เพราะมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กุฏิหลังนี้ยืนยันว่า บางครั้งก็ได้ยินเสียงพระเณรทะเลาะกัน แต่ตอนนั้นไม่รู้เรื่องอะไร กระทั่งพระเณรคู่นี้หวนกลับมาอยู่อีก ครั้งนี้ชาวบ้านไม่ยอม จึงได้ช่วยกันจับคนทั้งคู่สึกจากการเป็นพระและเณรไปแล้ว

ด้านนางเพลินพิศ น้อยคนดี นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับการติดต่อจากผู้สื่อข่าวให้ไปตรวจสอบเรื่องราวของพระเณรที่ปรากฏ เมื่อช่วงเช้าวันนี้จึงได้เดินทางไปพร้อมกับพระครูโกศลวิหารคุณ เจ้าอาวาสวัดกลาง และเป็นรองเจ้าคณะอำเภอเมือง รวมทั้งเจ้าคณะตำบลไร่น้อย โดยสอบถามจากพระครูประโชติ กิตติคุณ เจ้าอาวาสวัด เพราะเป็นอำนาจของพระสงฆ์ที่จะต้องเข้าไปดูแลสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องจริง และมีความผิดในขั้นใด ถึงปาราชิก ต้องลาสิกขาหรือไม่

เมื่อเข้าตรวจสอบพระเณรตามภาพตั้งวงกินเหล้าประมาณ 8 รูป ทราบจากพระครูประโชติกิตติคุณเจ้าอาวาส พระเณร 2 รูปที่เป็นคู่ขาได้ลาสิกขาไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางรูปที่อยู่ที่วัด ซึ่งจะได้ตามพระเณรส่วนที่เหลือกลับมาสอบสวนข้อเท็จจริง และคณะสงฆ์จะได้ลงไปตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามพระธรรมวินัยต่อไป.

...