โซเชียลแชร์ภาพ อ้างรอง ผอ. โรงเรียนดัง ในสุราษฎร์ฯ ง้างมือจะตบนักเรียนขณะชุมนุมเชิงแสดงสัญลักษณ์ ถามความจริง 2 ฝั่ง พูดตรงกัน ไม่มีใช้ความรุนแรง ยกมือ เพื่อเชิญให้ออกไปทำกิจกรรมนอกโรงเรียน

จากกรณีโลกโซเชียล มีการแชร์คลิป ขณะที่ครู และนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.สุราษฎร์ธานี กำลังโต้เถียงกัน พร้อมกับข้อความ อ้างว่า ครูกล้าตบหนูหรอ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว เด็กสมัยนี้เขาจะถือเรื่องสิทธิส่วนบุคคลและความเสมอภาคมากกว่า เพราะฉะนั้นครูสมัยนี้ ต้องเปลี่ยนแนวคิดปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ถึงจะเป็นที่เคารพของเด็กๆ อย่าใช้แต่อารมณ์ในการปราบเด็กแบบครูยุคเก่า ซึ่งคลิปดังกล่าว มีการแชร์ และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ไปตรวจสอบ พบนายประหยัด ไทยเสน รอง ผอ.กลุ่มบริหารทั่วไป เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 18 ส.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงโรงเรียนเลิก ได้มีกลุ่มนักเรียนชาย-หญิง ระดับชั้น ม.1- ม.6 ภายในโรงเรียนประมาณ 50-60 คน ออกมารวมตัวแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายผ้าขาว กระดาษขาว ติดโบขาวที่หน้าอก โดยไม่มีการแจ้งขออนุญาตใช้สถานที่ เว้นระยะห่าง ตามความถูกต้องเหมาะสม

...

ขณะนั้นตนเองซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ จึงเข้าไปพูดคุยอธิบาย เพื่อทำความเข้าใจกับนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ว่าสามารถแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวได้ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม ซึ่งควรแจ้งให้ทางโรงเรียนรับทราบเรื่องการขอใช้สถานที่ทำกิจกรรมดังกล่าวด้วย เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สำหรับการซ้อมกีฬา ของนักกีฬาตัวแทนโรงเรียนที่อยู่ระหว่างการแข่งขัน และถ้าหากต้องการแสดงออกทางการเมือง ขอให้ไปทำกิจกรรมด้านนอกโรงเรียน เพราะโรงเรียนเป็นสถานศึกษา ไม่ใช่เวทีการเมือง ซึ่งทางตัวแทนกลุ่มก็เข้าใจ และก็ไม่ได้มีเหตุกระทบกระทั่งรุนแรงอะไร

ส่วนภาพที่มีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลฯ เป็นภาพที่ตนได้อธิบายพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มนักเรียน เพื่อขอให้ยุติกิจกรรมภายในโรงเรียน และขอเก็บป้ายผ้าเอาไว้ แต่ทางกลุ่มนักเรียนไม่ยินยอม จึงขอให้ออกไปทำกิจกรรมหน้าโรงเรียนแทน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตนไม่ได้มีอารมณ์โกรธกลุ่มนักเรียนที่ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่อยากจะบอกให้ทราบว่า เด็กๆสามารถทำได้ เพียงแต่การแสดงออกเรื่องการเมือง ไม่สมควรทำในสถาบันศึกษา ควรจะทำในที่สาธารณะ หรือที่ที่เหมาะสม

ด้าน น.ส.น้ำ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6 ตัวแทนกลุ่มนักเรียน เปิดเผยว่า คนที่มาทำกิจกรรมในวันนั้น ส่วนใหญ่เป็นเด็กชั้น ม.1- ม.4 ซึ่งเป็นสมาชิกในทวิตเตอร์ และต้องการร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์รักประชาธิปไตย โดยมีการถือป้ายผ้าขาว กระดาษ และติดโบต้านเผด็จการ ซึ่งไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไร เนื่องจากทุกคนมีสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายที่กระทำได้ เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน อย่ามองว่าพวกตนเป็นเด็ก ไม่มีสิทธิแสดงออกเรื่องการเมือง พวกตนอาจจะศึกษาเข้าใจกว่าผู้ใหญ่บางคน และพวกตนก็จ่ายภาษี เพราะของกินของใช้ทุกอย่างเป็นการจ่ายภาษีทั้งหมด สมาชิกในกลุ่มจะมีทนาย ที่คอยให้คำปรึกษาว่าอะไรทำได้ หรือไม่ได้

น.ส.น้ำ เผยต่อว่า ในวันดังกล่าว รอง ผอ. ได้เข้ามาห้าม ไม่ยอมให้ทำกิจกรรมภายในโรงเรียน และไล่ให้ออกไปด้านนอกรั้วโรงเรียน ส่วนภาพที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลเป็นการเจรจาระหว่าง รอง ผอ. กับตัวแทนกลุ่มนักเรียน โดย รอง ผอ. ยกมือขอร้องให้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ส่วนตัวแทนชี้แจงว่า รอง ผอ. ไม่มีสิทธิห้าม หรือยึดแผ่นป้ายผ้าของนักเรียนเอาไว้ ไม่ได้ยกมือจะตบตามที่มีการไปเผยแพร่ในโซเชียลแต่อย่างใด.