"อ.เจษฎ์" ไขคำตอบ ก้อนแข็งๆ สีแดงส้มบนหัว "กุ้งเผา" คืออะไร หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าเป็นมันกุ้ง แต่จริงๆ แล้วมันคือ "แก้วกุ้ง"

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเรื่อง "แก้วกุ้ง ไม่ใช่มันกุ้ง" ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า อารมณ์ต่อเนื่องจากที่วันนี้กินกุ้งเผาไปเป็นกิโล มีคนส่งคำถามมาพอดีว่า ที่เรียกว่า "แก้วกุ้ง" บนหัวกุ้งเผานั้นมันคืออะไร ใช่มันกุ้งหรือเปล่า คำตอบคือไม่ใช่ครับ มันเป็นคนละอวัยวะกันเลย

ที่เห็นเป็นก้อนแข็งๆ ออกสีแดงส้มบนหัวกุ้งเผา และเรียกกันว่า "แก้วกุ้ง" นั้น จริงๆ คือ รังไข่ (ovary) ของกุ้งที่เจริญเต็มที่แล้ว หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นไขมันของกุ้ง ที่แข็งเป็นก้อนอยู่ในหัวกุ้ง

ส่วน "มันกุ้ง" ที่สีออกส้มๆ แดงๆ เหมือนกัน แต่จะเป็นลักษณะเหลวๆ กว่า อยู่ในหัวกุ้งเผาและเป็นที่นิยมชมชอบรับประทานของหลายคน จริงๆ แล้วเป็น เฮปาโตแพนเครียส (hepatopancreas) ซึ่งเป็นอวัยวะเด่นของสัตว์จำพวกกุ้ง เกิดจากตับและตับอ่อนมารวมกัน

...

เมื่อดูในภาพกายวิภาคภายในของกุ้ง จะเห็นได้ชัดว่าทั้งสองอวัยวะนี้เป็นคนละส่วนกัน แถมว่า ทั้งแก้วกุ้งและมันกุ้งนั้นเป็นส่วนที่สามารถบริโภคได้ ไม่ได้มีสารพิษตกค้างสะสม.