ขอต่อจากเมื่อวานครับ พี่น้องของตน ถ้าเป็นพี่ชาย คนแต้จิ๋วเรียกว่า อาเฮีย บางคนเรียก อากอ แต่ถ้าเป็นภาษาที่คนสิงคโปร์พูดในภาษาจีนกลางคือ ‘เกอเกอ’

คนแต้จิ๋วเรียกพี่สาวแท้ๆว่า อาเจ้ หรืออาแจ้ แต่คนสิงคโปร์เรียกพี่สาวว่า ‘เจี่ยเจีย’ สำหรับน้องชายแท้ๆ คนแต้จิ๋วเรียก อาตี๋ ภาษาจีนกลางเรียก ตี้ตี คนแต้จิ๋วเรียกน้องสาวว่า อาหมวย ภาษาจีนกลางเรียก ‘เม่ย์เมย์’

หญิงสิงคโปร์เรียกสามีว่า ‘เซียนเซิง’ หรือ ‘จั้งฟู’ สามีเรียกภรรยาว่า ‘ไท้ไท่’ หรือ ‘ชีจื่อ’ ลูกชายเรียกว่า ‘เอ๋อร์จื่อ’ ลูกสาวเรียก ‘นวี่เอ๋อร์’ ส่วนลูกในไส้คือ ‘ชิน เชิง จื่อ นหวี่’

ลูกของลูกชาย ถ้าเป็นหลานชาย ก็คือ ‘ซุนจื่อ’ หลานสาวคือ ‘ซุนนวี่’ กรณีลูกของลูกสาว ถ้าเป็นหลานชายก็คือ ‘ซุนจื่อ’ หลานสาวก็ ‘ซุนนวี่’ เหมือนกัน

ทว่าถ้ารุ่นเหลนนี่แยกกันระหว่างลูกของหลานชายกับลูกของหลานสาว เหลนชายที่เกิดจากหลานชายเรียก ‘เจิงซุนจื่อ’ เหลนสาวที่เกิดจากหลานชายเรียก ‘เจิงซุนนวี่’ เหลนชายที่เกิดจากหลานสาวเรียก ‘เจิงว่ายซุนจื่อ’ และเหลนสาวที่เกิดจากหลานสาวเรียก ‘เจิงว่ายซุนนวี่’

การเรียกลำดับญาติของคนจีนสิงคโปร์ทำให้เห็นถึงวัฒนธรรมครอบครัวที่แข็งแรงมาก ลูกที่เกิดจากพี่ชายและน้องชายของพ่อ ถ้าเป็นลูกพี่ลูกน้องที่เป็นพี่ชายเรียก ‘ถังซฺยง’ ถ้าเป็นน้องชายเรียก ‘ถังตี้’ ถ้าพี่สาวเรียก ‘ถังเจี่ย’ ถ้าน้องสาวเรียก ‘ถังเม่ย์’ ครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
pasalok1998@gmail.com 

...