(ภาพจาก : University of Utah/SWNS)

การวิจัยเกี่ยวกับอวัยวะเทียมหุ่นยนต์นั้นกำลังก้าวเข้ามาในชีวิตของคนเรา แต่สิ่งกีดขวางที่เอาชนะค่อนข้างยากก็คือจะทำอย่างไรให้จักรกลนั้นเกิดความรู้สึกถึงการสัมผัส และจะทำให้ความรู้สึกช่วยควบคุมกำลังและยึดจับสิ่งของได้อย่างไร แน่นอนว่าต้องใช้ควบคุมมอเตอร์ที่ดีสำหรับการจัดการกับวัตถุที่บอบบาง

เมื่อเร็วๆนี้ นักวิศวกรรมชีวเวชจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ ในสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพใหม่ๆ ให้กับแขนหุ่นยนต์ที่ตั้งชื่อว่า “ลุค สกายวอล์กเกอร์” (Luke Skywalker) ตามตัวละครสำคัญในมหากาพย์ภาพยนตร์เรื่อง “สตาร์วอร์ส” (Star Wars) ให้กลายเป็นแขนหุ่นยนต์ต้นแบบที่เชื่อมโยงไมโครอิเล็กทรอนิกส์ 100 ตัวเชื่อมต่อกับเส้นประสาทที่ต้นแขนและคอมพิวเตอร์ภายนอกเพื่อทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกและสัมผัสได้

นักวิศวกรรมชีวเวชได้สำรวจการใช้งานโครงสร้างแขน ตั้งแต่ต้นแขนไปจนถึงปลายนิ้วมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และแขนหุ่นยนต์นี้ถูกพัฒนามาราว 15 ปีโดยมุ่งเน้นไปที่สมองของคนเราซึ่งเป็นตัวควบคุมแขนขา ด้วยการส่งสัญญาณผ่านระบบประสาท เทคโนโลยีนี้จะกระตุ้นเส้นประสาทส่วนปลาย ซึ่งความก้าวหน้าอันน่าทึ่งนี้ทำให้ผู้สวมใส่รายหนึ่งที่สูญเสียมือซ้ายจากอุบัติเหตุทางไฟฟ้าเมื่อ 17 ปีก่อน สามารถจัดการเด็ดองุ่น ปอกกล้วย หรือแม้แต่รู้สึกถึงการสัมผัสกับมือภรรยาของเขาได้.