ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พ.ร.บ.ไซเบอร์ กำหนด นายกฯ นั่งประธานคณะกรรมการฯ และมี รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นประธาน คณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ...

วันที่ 27 พ.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศเผยแพร่ พ.ร.บ.ไซเบอร์ โดยมีบทบัญญัติบางการประการที่เกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้มีมาตรการป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงภัยทางไซเบอร์ อันกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 83 มาตรา

โดยให้มีคณะกรรมการ ที่เรียกว่า "คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ" เรียกโดยย่อว่า “กมช.” ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ, กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนไม่เกินเจ็ดคน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ 

นอกจากนี้ ในการดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจของคณะกรรมการ ให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เรียกโดยย่อว่า “กกม.” โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานกรรมการ

ทั้งนี้ ในการป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับร้ายแรง กกม. มีอำนาจปฏิบัติการ หรือสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เข้าตรวจสอบสถานที่ โดยมีหนังสือแจ้งถึงเหตุอันสมควรไปยังเจ้าของ หรือผู้ครอบครอง, เข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ หรือข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์, ทดสอบการทำงานของคอมพิวเตอร์ หรือระบบคอมพิวเตอร์, ยึดหรืออายัดคอมพิวเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ใดๆ เฉพาะเท่าที่จำเป็น ซึ่งมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อการตรวจสอบหรือวิเคราะห์ โดยไม่เกิน 30 วัน เมื่อครบกำหนด ต้องส่งคืนคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ใดๆ แก่เจ้าของกรรมสิทธิ์ทันทีหลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบหรือวิเคราะห์ 

...

การดำเนินการออกกฎกระทรวง ระเบียบ และประกาศ ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ หากไม่สามารถดำเนินการได้ ให้รัฐมนตรีรายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการได้ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ

(อ่าน พระราชบัญญัติ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ฉบับเต็มที่นี่)