จากกรณี นักวิชาการ และชาวเน็ต ออกมาต่อต้านการขายม้าน้ำย่าง ในตลาดชื่อดังของเมืองพัทยา ซึ่งม้าน้ำ ถือเป็นของกินชนิดหนึ่งที่ชาวจีนชื่นชอบ ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้ต่อสายตรงถามแอดมินเพจ อ้ายจง หรือ ภากร กัทชลี ในประเด็นดังกล่าว

โดยเขาระบุว่า ตอนสมัยที่ผมมาอยู่ปักกิ่ง ช่วงปี 2011-2014 เวลาไปเดินเที่ยวที่ถนนของกิน หวังฝูจิ่ง ซึ่งมีของกินแปลกๆ อย่างเช่น ม้าน้ำ ปลาดาว ก็สงสัยมาตลอด จนวันหนึ่งได้หาข้อมูลและสอบถามจากเพื่อนคนจีนจนทราบว่า

ม้าน้ำ สำหรับคนจีน ถือเป็นยารักษาโรคมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามร้านขายยาแผนจีน ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ เถาเป่า (Taobao) เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังของจีน ก็จะเห็นมีการวางขาย ม้าน้ำแห้ง เพื่อเอาไปต้มทำเป็นยา

ม้าน้ำ มีสรรพคุณมากมาย เช่น บำรุงไต เพราะว่า ม้าน้ำช่วยทำให้ไตอุ่น เพิ่มกำลังวังชา เวลามีแผลฟกช้ำ กินม้าน้ำเข้าไปก็จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นได้ รักษาฝีหนอง โดยสรรพคุณฮิตของม้าน้ำ ก็คือ ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ช่วยให้สตรีมีบุตรยากได้มีบุตรง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ผมเคยอ่านบทความของแพทย์แผนจีน กล่าวไว้ว่า ม้าน้ำ มีสรรพคุณมากมาย แต่ก็มีพิษเช่นกัน หากนำมารักษาโรคไม่ถูกวิธี และจริงๆ แล้ว สามารถใช้สมุนไพรจีนตัวอื่น มารักษาแทนม้าน้ำได้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ม้าน้ำไว้

ส่วนรูปแบบการขายม้าน้ำในจีน มีขายหลากหลาย ถ้าเป็นม้าน้ำแห้ง ที่เอามาทำเป็นยา เช่น เอามาต้ม ก็จะมีขายเป็นแบบชั่งกิโลขาย เดี๋ยวนี้มีแบบบดเป็นผง หรือแคปซูลด้วย ซึ่งที่ถนนหวังฝูจิ่ง เราก็จะไปเจอ ม้าน้ำเสียบไม้ แบบย่างและทอด ขายกันอยู่ทั่วไป เคียงคู่กับ ปลาดาว และแมงป่อง

...

สำหรับ วิธีการกินมี 2 แบบคือ ส่วนที่เป็นยา ก็เอามาต้ม หรือ เอามาบด เป็นต้น ส่วนอีกแบบ คือย่างและทอด เสียบไม้ โดยม้าน้ำที่ขายในจีนจะมาจากทะเลของจีน ก่อนหน้าก็เคยมีข่าวฮือฮา ชาวประมงจีนจับม้าน้ำสีทอง ซึ่งหายาก ได้ในทะเลจีน แถบมณฑลเจ้อเจียง

"ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยที่จะนำม้าน้ำ หรือปลาดาว มากิน หรือไม่ว่าจะสัตว์อะไร ก็ควรได้รับความคุ้มครอง เพราะไม่งั้นก็จะทำให้ระบบนิเวศมีปัญหาได้ หรือถ้าจะมีก็ควรทำในแบบจำกัด มีการควบคุมตามกฎหมายที่ถูกต้อง และที่สำคัญต้องไม่ทำให้ระบบนิเวศมีปัญหา"