สัตวแพทย์ แจง ยาเขียว-ฟ้าทะลายโจรรักษาลำไส้-หัดในสัตว์ไม่ได้ แค่บรรเทาอาการเท่านั้น ส่วนสัตว์ที่อาการดีขึ้น เนื่องจากเป็นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ชี้ ควรอยู่ในการดูแลของหมอ

จากประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ถึงการรักษาอาการป่วย หรือโรคหัดของสัตว์เลี้ยง และแชร์กันอย่างถล่มทลายบนโซเชียลว่า เพียงแค่นำยาเขียว ยาฟ้าทะลายโจรให้สัตวเลี้ยงกิน สามารถรักษาอาการให้หายขาดได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปพบสัตวแพทย์ให้เสียค่าใช้จ่ายแพง

สพ.ญ.นารถดรุณ จิตต์เอื้อเฟื้อ สัตวแพทย์ กล่าวกับ 'ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์' ว่า ยาสมุนไพรต่างๆ ไม่สามารถช่วยได้ 100% และไม่มีความแน่นอน การที่สัตว์หายจากอาการป่วย ทั้งโรคลำไส้ และไข้หัดนั้น หลักๆ คือไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ที่ป่วยด้วยโรคไวรัส จะใช้ภูมิคุ้มกันของร่างกายในการสู้กับโรคได้ ภูมิคุ้มกันมีหน้าที่ในการกำจัดเชื้อโรคในร่างกาย

ส่วนยาเขียว หรือ ยาฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณในการลดไข้ได้ แต่เป็นเพียงการช่วยบรรเทาอาการเท่านั้น ไม่ใช่การรักษาที่หายขาด นอกจากนี้ ในยาเขียวบางตำรับ อาจมีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายทั้งคนและสัตว์ สารบางอย่างในสมุนไพรก็เป็นพิษต่อไต และสามารถก่อมะเร็งได้ ยิ่งในร่างกายคนกับสัตว์ที่ต่างกัน สารประกอบบางตัวอาจมีผลเสียต่อสัตว์ได้เช่นกัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีงานวิจัยออกมาแน่ชัด รวมทั้งการแพ้สารประกอบในสมุนไพรก็มีความเป็นไปได้ และเป็นเรื่องที่คาดเดายาก

สพ.ญ.นารถดรุณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในบางรายที่ใช้ยาสมุนไพรแล้วอาการดีขึ้น ไม่จัดว่าเป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ เป็นเพียงการบอกต่อกัน ดังนั้น แนวทางการรักษาควรอยู่ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์จะดีที่สุด