ภาพจาก : เฟซบุ๊ก สามารถ ราชพลสิทธิ์

สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กจี้ใจดำ กรณีซื้อรถเมล์ NGV ขอนายกฯ ไปดูแลการประมูลโครงการของกระทรวงคมนาคมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโครงการระบบราง เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน ตามที่ได้ประกาศว่าจะจัดการอย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2558 นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อเรื่อง "แล้วแอร์พอร์ตลิงก์จะไปต่อหรือ?" ใจความว่า ในที่สุด เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีมติยกเลิกการประมูลจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 489 คัน โดยอ้างว่าข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง (Terms of Reference หรือ TOR) ไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกมากเพราะหาก TOR ไม่เป็นธรรมจริงแล้วเหตุใดจึงปล่อยให้มีการประมูลจนได้บริษัทผู้ชนะการประมูลมาได้ ซึ่งที่ผ่านมา ได้ชี้สาเหตุที่ ขสมก.ไม่กล้าเซ็นสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 489 คัน เป็นเพราะบริษัทผู้ชนะการประมูลยื่นเอกสารการประมูลบางรายการไม่ถูกต้อง และมีการแก้ไขและเปลี่ยนแปลงเอกสารรายละเอียดแผนการซ่อมบำรุงรักษาหลายครั้ง ในระหว่างการเจรจาค่าซ่อม ดังนั้น การที่ ขสมก.ไม่กล้าเซ็นสัญญาจึงไม่ได้เกิดจาก TOR ไม่เป็นธรรม โดยขสมก. ชี้แจงว่า ขสมก. ได้ดำเนินการประมูลครั้งนี้ด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม อีกทั้ง บริษัทผู้ชนะการประมูลก็ได้ทำถูกต้องทุกประการ ด้วยเหตุนี้ ขสมก. จะเดินหน้าเซ็นสัญญา แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เซ็นดังกล่าวแล้วข้างต้นเปรียบเทียบการจัดซื้อกับรถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงก์

อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป.ระบุต่อว่า ขอเปรียบเทียบการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีของ ขสมก.กับการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ได้ทักท้วงว่า รฟท.ได้ประกาศข้อกำหนดทางเทคนิคหรือสเปกที่ผิดปกติ ดังนี้ (1) กำหนดให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์สามารถรองรับผู้โดยสารยืนได้สูงถึง 10 คนต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร ซึ่งสูงกว่าปกติ (2) กำหนดให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีระบบขับเคลื่อน 2 ชุดในหนึ่งขบวน ในกรณีที่ระบบขับเคลื่อนชุดใดชุดหนึ่งเสีย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ก็ยังคงสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดเท่าเดิมคือ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำให้มีบริษัทที่สามารถเข้าประมูลได้เพียงบริษัทเดียวเท่านั้น ส่งผลให้ราคารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ของไทยแพงกว่าของมาเลเซียถึงตู้ละ 95 ล้านบาท ทั้งหมด 28 ตู้ คิดเป็นเงินที่ต้องจ่ายมากกว่าถึง 2,660 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ซื้อจากบริษัทผู้ผลิตรายเดียวกัน แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อชี้แจงว่าเหตุที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ของ ไทยแพงกว่าของมาเลเซียเป็นเพราะว่าสเปกของไทยดีกว่าของมาเลเซีย ซึ่งสามารถอธิบายได้ และจะเดินหน้าเซ็นสัญญา ผมจึงต้องทำการเปรียบเทียบสเปกของไทยกับของมาเลเซีย ปรากฏว่าสเปกของทั้งสองประเทศใกล้เคียงกันมาก ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเงียบไป

นายสามารถ ระบุอีกว่า ท่ามกลางความเงียบ กลับมีข่าวว่ามีความพยายามที่จะผลักดันให้มีการเซ็นสัญญาให้ได้ โดยจะเสนอเรื่องนี้ให้บอร์ด รฟท. พิจารณาอนุมัติภายในเดือนธันวาคม 2558 แต่มีอีกฝ่ายหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย เพราะกลัวว่าจะมีปัญหาแน่ ถึงกับเอ่ยว่า “หากเดินหน้าเซ็นสัญญา จะต้องติดคุกกันแน่” มีการคาดการณ์กันว่าหาก รฟท. สามารถเซ็นสัญญาจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ได้ ก็จะถูกใช้เป็นกรณีตัวอย่างในการจัดซื้อโครงการอื่นในอนาคตต่อไป เช่น การจัดซื้อรถจักร จำนวน 50 คัน เป็นต้น เพราะเริ่มมีกลิ่นไม่ดีเกิดขึ้นแล้วว่ามีการกำหนดเงื่อนไขทางเทคนิคไว้สูง เกินความจำเป็น เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้ผลิตบางราย ซึ่งสุดท้าย อาจเหลือบริษัทที่สามารถเข้าประมูลได้เพียงบริษัทเดียวเช่นเดียวกับการจัด ซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. สอดส่องดูแลการประมูลโครงการของกระทรวงคมนาคมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโครงการระบบราง เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันซึ่งท่านนายกฯ มีความมุ่งมั่นที่จะปราบปรามอย่างจริงจัง

...