“ชูศักดิ์ ศิรินิล” เผยผลสอบไร่เชิญตะวันไม่พบบุกรุกป่าสงวน พร้อมสั่ง พศจ.ภาคอีสาน รีบเอกซเรย์พื้นที่ไหนบ้างเกี่ยวพัน “แชร์แครอท” ให้รีบรายงานด่วน ชี้ พระเล่นแชร์ ใช้วิจารณญาณประชาชนธรรมดาดูก็รู้ผิดพระวินัยหรือไม่

วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบกรณีมีการร้องเรียนศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวันของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ ว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย (พศจ.เชียงราย) ได้มีการรายงานในประเด็นที่มีคำถามเกี่ยวกับข่าวเรื่องการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ทั้ง 3 แปลง โดย พศ.เป็นคนขอไป 2 แปลง และมูลนิธิไร่เชิญตะวันขอไป 1 แปลง ผลการตรวจสอบไม่ปรากฏว่ามีการบุกรุกที่สาธารณะ ซึ่งที่ดินดังกล่าวทั้ง 3 แปลง ยังอยู่ในขอบเขต

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีแชร์แครอทที่ส่วนใหญ่พระในภาคอีสานนั้น ทาง พศ.ได้ส่งเรื่องไปยัง พศจ.ตรวจสอบมีกรณีเหล่านี้ที่ไหนบ้าง อย่างไร และให้รีบรายงานมาโดยด่วน ผู้สื่อข่าวถามว่า พศ.ได้มีรายงานหรือไม่ว่า การเล่นแชร์ลักษณะนี้เป็นการผิดพระวินัย นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์ต้องว่ากัน ถ้าเราดูโดยใช้วิจารณญาณของคนธรรมดาสามัญทั่วไปก็พอจะวินิจฉัยได้ แต่เรื่องของวินัยตนย้ำมาตลอดว่าเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ เราเป็นประชาชนคนธรรมดา พระเล่นแชร์ถามว่าผิดหรือไม่ ใช้วิจารณญาณดูก็พอจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ขณะนี้ให้เขารายงานมาก่อนว่ามีที่ไหนบ้าง อย่างไร

เมื่อถามว่า ได้วางกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่สื่อและประชาชนให้ความสนใจ ต้องเร่งด่วนหน่อย

...