ถูกสบประมาทว่านโยบายเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสาย 20 บาท ของรัฐบาลไม่สามารถทำได้จริง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ยืนยันว่านโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสีทุกสายเหลือเที่ยวละ 20 บาท จะเกิดขึ้นจริงภายในเดือนกันยายนปีหน้าอย่างแน่นอน!!

เพราะกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งดันร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ซึ่งจะให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสายเป็นมาตรฐานเดียวกัน

เมื่อ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมใช้บังคับ จะทำให้ผู้ที่ใช้รถไฟฟ้าข้ามสายไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้า 2 เด้ง 3 เด้ง 4 เด้งอีกต่อไป

ตรงนี้จะลดค่าโดยสารได้แล้วพอสมควร

ข้อสำคัญ รัฐบาลจะยอมสละรายได้จากรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน และรายได้จากกองทุนอนุรักษ์พลังงานไปจ่ายชดเชยให้เอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าทุกราย เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้าเที่ยวละ 20 บาท ตามนโยบายรัฐบาล

“แม่ลูกจันทร์” ประเมินว่าหากลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท จะลดภาระค่าเดินทางประชาชนได้ไม่ตํ่ากว่า 50 เปอร์เซ็นต์

จะดึงดูดประชาชนไปใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว!!

ส่วนแผนระยะยาว...รัฐบาลจะจัดตั้ง “กองทุนสองแสนล้านบาท” ที่จะเอาไปซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าจากเอกชนมาเป็นของรัฐบาล 100 เปอร์เซ็นต์

เพื่อตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่ให้เกิน 20 บาท ไปอีก 10 ปี หรือ 20 ปี

ถามว่า...เงินกองทุนสองแสนล้านบาทจะเอามาจากไหน??

เพราะรัฐบาลกระเป๋าแฟบเต็มทน

นายสุริยะรองนายกฯ และ รมว.คมนาคม เฉลยว่าส่วนหนึ่งจะระดมทุนจากประชาชนและนักลงทุนที่สนใจ โดยจ่ายเงินปันผลสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากระยะยาว 30 ปี

อีกส่วนหนึ่ง...จะจัดโซนนิงเก็บค่าธรรมเนียมรถติด สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่ใจกลาง กทม. ซึ่งเป็นแนวเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เช่น สุขุมวิท สีลม รัชดาภิเษก ราชประสงค์ ปทุมวัน ฯลฯ

...

ผู้ใช้รถส่วนตัวผ่านโซนรถติดจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสมทบเข้ากองทุนซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าตามนโยบายรัฐบาล

คาดว่าจะเก็บต๋งได้กว่าหนึ่งหมื่นล้านบาทต่อปี

ตรงนี้แหละที่นายสุริยะน่าจะโดนทัวร์ลง

เพราะแนวคิดจัดโซนนิงแบบนี้มีมาแล้วหลายรัฐบาล

แต่สุดท้ายต้องเก็บใส่ตู้เย็นด้วยเหตุผล 5 ประการ

ข้อที่ 1 ผังเมืองกรุงเทพฯยุ่งหยอยเป็นฝอยขัดหม้อ มีตรอกซอกซอยให้ซิกแซ็กมากมาย

การจัดโซนนิงทำได้ยากกว่าอังกฤษ อเมริกา สิงคโปร์ สวีเดน ฯลฯ

ข้อที่ 2 การตั้งด่านเก็บค่าธรรมเนียมรถติด จะยิ่งทำให้รถติดวินาศสันตะโร

แทนที่ลดมลพิษทางอากาศ กลับสร้างมลพิษมากกว่าเดิม

ข้อที่ 3 ผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวต้องเสียภาษีต่อทะเบียนรถทุกปี

หากต้องจ่ายค่าผ่านโซนรถติดเพิ่มอีกจะสร้างภาระมากเกินควร

ข้อที่ 4 การเก็บค่าผ่านโซนจากคนใช้รถส่วนตัว เพื่อให้รัฐบาลเอาไปซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าจากเอกชน

ไม่ควรเป็นเรื่องเดียวกัน

ข้อที่ 5 การซื้อสัมปทานจากเอกชนมาเป็นของรัฐบาลอาจทำให้การบริการรถไฟฟ้าที่เอกชนทำดีอยู่แล้วอาจแย่กว่าเดิม??

เพราะอะไรที่รัฐเอามาทำเอง มักห่วยกว่าเอกชนเคยทำ

หวังดีนะเนี่ย...ไม่งั้นไม่ท้วงให้เมื่อยต่อมทอนซิล.

“แม่ลูกจันทร์”

คลิกอ่านคอลัมน์ “สำนักข่าวหัวเขียว” เพิ่มเติม