“แพทองธาร ชินวัตร” ติดอันดับ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต “Time100 Next 2024” ในหมวดผู้นำ หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในเอเชีย

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิตยสารไทม์ (Time) ของสหรัฐอเมริกา มีการประกาศรายชื่อ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต “Time100 Next 2024” โดยแบ่งเป็น 5 หมวดหมู่ ประกอบด้วย ศิลปิน (Artists) ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms) ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) ผู้นำ (Leaders) และผู้ให้การสนับสนุน (Advocates) ซึ่งพบว่าในปีนี้มีชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดอันดับในประเภทผู้นำ

นิตยสารไทม์ ยังเขียนด้วยว่า น.ส.แพทองธาร ได้สร้างประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนจะถึงวันคล้ายวันเกิดอายุ 38 ปีไม่กี่วัน (น.ส.แพทองธาร เกิดวันที่ 21 สิงหาคม 2529) ด้วยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และเป็นนายกรัฐมนตรีผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดในเอเชียที่เคยมีมา

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 31
แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 31

...

แต่การขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นเรื่องน่าตกใจนัก เพราะ น.ส.แพทองธาร เป็นบุตรสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยในปี 2544 และถูกรัฐประหารในอีก 5 ปีต่อมา อีกทั้งยังมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นลุงเขย (สามีของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของนายทักษิณ) และอา ที่ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในประเทศไทย แต่ต่อมาถูกแทรกแซงโดยตุลาการและทหาร

น.ส.แพทองธาร เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังจากศาลรัฐธรรมนูญไทยได้มีคำตัดสินให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ยังเคยบอกกับนิตยสารไทม์เมื่อปีที่แล้วว่า “ประเทศไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยจะติดอันดับ Time 100 Next เป็นครั้งแรก แต่ในแง่ของการได้รับการจัดอันดับในระดับสากล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยถูกจัดอันดับอยู่ในผู้ทรงอิทธิพล เช่นกัน แต่เป็นการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) ที่จัดอันดับ 100 สตรีทรงอิทธิพลของโลก (The Most Powerful Women) ประจำปี 2011 โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 59 ในปี 2011 ต่อมาในปี 2012 ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 31 จาก 100 ผู้หญิงทั่วโลก

สำหรับ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็เคยติดอันดับเมื่อปี 2019 และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ติดอันดับในปี 2023 เช่นกัน.