ฤกษ์ 9 เดือน 9 “เดชอิศม์ ขาวทอง” สักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผมที่ประชาธิปัตย์ ก่อนเข้ากระทรวงปฏิบัติหน้าที่ รมช.สาธารณสุข ชี้ สถามความเห็นผู้สนับสนุนพรรค เชื่อเกิน 90% เห็นด้วยร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2567 นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นางสาวสุภาพร กำเนิดผล และนายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายเดชอิศม์ เปิดเผยถึงนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะนำไปเป็นนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะในการเข้ารับตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ว่า หลักของกระทรวงนี้คือการดูแลสุขภาพอนามัยให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์คือความพยายามเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ที่มีอยู่ทั่วประเทศให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อลดความแออัดโรงพยาบาลในตัวเมือง ส่วนในรายละเอียดเรื่องกรมต่าง ๆ ยังไม่ได้มีการหารือกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ตนกับ นายสมศักดิ์ สนิทกันมาก แม้จะมอบนโยบายมาแล้วก็ต้องมีการปรึกษาหารือกัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงการที่นโยบายรัฐบาลไม่มีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษที่ผ่านมาแล้ว ทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะถ้ามีเรื่องทุจริตคอร์รัปชันพรรคประชาธิปัตย์จะถอนตัวทันที แต่ถ้าไม่มีเรื่องทุจริตคอร์รัปชันรัฐบาลนี้อยู่ครบเทอมแน่

...

เมื่อถามถึงแนวทางการเรียกศรัทธาพรรคประชาธิปัตย์ให้กลับคืนมา นายเดชอิศม์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ระบุว่า ก่อนที่พรรคประชาธิปัตย์จะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ตนได้ให้ สส. ไปทำการบ้านในพื้นที่มาอย่างละเอียด มีการสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน ตลอดจนแฟนพันธุ์แท้ของพรรค ซึ่งตนก็เชื่อว่าเกิน 90% เห็นด้วย แต่เสียงที่ดังมากจะเป็นคนที่ไม่อยู่ในพรรคกับคนที่ไม่เคยเลือกประชาธิปัตย์ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นโน้มน้าวให้คนรังเกียจพรรค

“ไม่มี สส.คนไหนหรอกที่อยากสอบตก เขาอยากชนะการเลือกตั้งทั้งนั้น สิ่งที่เขามาลงมติได้คิดกันอย่างรอบคอบ ตัวผมเองถามประชาชน แต่จะให้ถามทุกคนนั้นเป็นไปไม่ได้ ผมถามแกนนำของพรรคในเขตเลือกตั้งของผม ผมว่า 100% สนับสนุน เพราะเมื่อมีโอกาสที่จะไปแก้ปัญหาประชาชนได้ แล้วทำไมเราไม่ใช้โอกาสนั้น ดังนั้น การที่ประชาธิปัตย์มาร่วมบริหารประเทศก็ต้องมีผลงานให้แตกต่างให้ได้ สร้างความโดดเด่นให้ได้”

ทางด้านคำถามถึงกรอบในการชี้วัดการทำงานครั้งนี้เป็นอย่างไร นายเดชอิศม์ ตอบว่า ความจริงแล้วมีการประเมินผลงานของตัวเองทุกเดือนอยู่แล้ว แต่สำหรับภาพรวมอาจมีการประเมินอีกทุก 3-6 เดือน ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่รู้สึกกดดันเพราะถูกปรามาสไว้มาก สมัยเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาก็เคยถูกปรามาสเช่นกัน แต่สุดท้ายคนอื่น ๆ ที่เคยอยู่ในตำแหน่งนี้ก็ติดคุกไปหลายคน ยกเว้นตนคนเดียว

สำหรับประเด็นที่มีการนำเรื่องไปร้องสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น นายเดชอิศม์ ระบุว่าไม่รู้สึกกังวล เพราะรู้ตัวเองดีและมั่นใจว่าไม่ผิดจริยธรรม อุปสรรคทั้งหลายที่เกิดขึ้นยิ่งเป็นการเพิ่มพลังในการต่อสู้เพื่อพี่น้องประชาชนมากกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายเดชอิศม์ มีกำหนดการเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข ณ ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในเวลา 11.00-11.30 น. จากนั้นจะเดินทางไปยังห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 โดยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขจะร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 ก่อนที่ในเวลา 13.55 น. จะลงนามเข้ารับตำแหน่ง ณ ห้องปฏิบัติงาน ชั้น 4