"รังสิมันต์ โรม" บอก สับสน นายกฯ คนปัจจุบัน ใช่ "แพทองธาร" จริงหรือไม่ หรือเป็น ทักษิณ ชินวัตร ย้อนถามเพื่อไทย-รัฐบาล ปิดสวิตช์ 3 ป. ปล่อย "มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ" แทรกแซงการเมือง 

วันที่ 21 ส.ค. นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่ขณะนี้ยังมีปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนก็ไม่รู้ว่าปัญหานี้จะจบลงอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่อยากเห็น คือ การจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อสามารถให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ เพราะขณะนี้การพิจารณาร่างกฎหมาย ของ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ถูกเลื่อนออกไปก่อน รวมถึงอีกหลายเรื่องที่ต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ส่วนใครจะเป็นรัฐมนตรีพรรคประชาชน ยังคงจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งทางพรรคก็อยากเห็นบทบาทการเป็นผู้นำฝ่ายค้านของพรรคประชาชนโดยเร็วเช่นกัน และยังรอความชัดเจนจากรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ จะย้ายไปอยู่กับฝ่ายรัฐบาลนั้น มีความกังวลหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะฝ่ายค้านไม่ได้เป็นสิ่งที่เลือกกันได้ หากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น ผู้ที่ไม่ถูกเลือกก็จะต้องมาเป็นฝ่ายค้าน เช่นที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลเลือกที่จะไม่อยู่กับลุง และทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุด แต่พรรคเพื่อไทยเลือกทำแตกต่างไป ที่สุดท้ายเห็นแล้วว่า ผลของการตัดสินใจในครั้งนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องรับผิดชอบผลการกระทำในครั้งนั้น สุดท้ายประชาชนจะเป็นคนตัดสินเองว่า สิ่งไหนที่พรรคการเมืองก่อกรรมไว้ในวันที่เลือกตั้ง ประชาชนจะเป็นผู้เลือกเอง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งสัญญาณมาบ้างหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่มีสัญญาณมา ไม่แน่ใจว่ามีการส่งสัญญาณไปยังประธานวิปฝ่ายค้านหรือยัง ส่วนรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีข้อครหาความสามารถเพราะเป็นลูกสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีบทบาทมากกว่าในขณะนี้ นายรังสิมันต์ ระบุว่า ไม่ว่า นายทักษิณ จะมีบทบาทอย่างไร อยู่ที่ตัวของ นางสาวแพทองธาร เอง ซึ่งส่วนตัวขอตัดประเด็นความเป็นลูกสาวไปก่อน เพราะตามกฎหมายแล้วก็ยังมีสิทธิทางการเมือง

...

ส่วนจะคู่ควรหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันอีกที ให้สังคมได้พิจารณาและวิพากษ์วิจารณ์ แต่ในวันนี้ที่เห็น นายทักษิณ ตอบคำถามราวกับเป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้ตนเริ่มไม่มั่นใจแล้วว่านายกรัฐมนตรีเป็นใคร เปรียบกับสมัย นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เหมือนมีนายกฯ 2 คน ที่แย่งกันส่องแสง และไม่มั่นใจว่าใช่นายกรัฐมนตรีที่สภาลงมติเลือกไปหรือไม่ ทำให้ประเทศไทยมีนายกฯ คนเดียวแต่ไม่ได้ชื่อ นางสาวแพทองธาร

ทั้งนี้ เรื่องนี้จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เทียบกับรัฐบาลนายเศรษฐา ที่เคยพูดถึงนโยบาย ตอนนี้หายไปกับสายลม และไม่มีความชัดเจนในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงภาวะผู้นำ ซึ่งจุดนี้จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล แต่สำหรับรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร จะมีเสถียรภาพหรือไม่ เห็นได้จากเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งฝ่ายค้านทำได้เพียงตั้งหลักและก็รอ โดยจะทำหน้าที่ให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน หากพบจะไม่เอาไว้ แต่ถ้าหากเรื่องไหนที่ต้องการความร่วมมือในการเสนอแนะ ก็จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้ถือว่าปิดสวิตช์ 3 ป. สำเร็จแล้วหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ป. ที่ 1 ปิดแล้วจริงหรือไม่ หรือยังเป็นผู้มีอำนาจบางอย่างที่ชักใยควบคุมอยู่เบื้องหลัง ส่วน ป. ที่ 2 ยังคงมีคดีทุจริตที่ค้างอยู่ ย้อนถามรัฐบาลว่า จะไม่ดำเนินการใดๆ หรือไม่ ส่วน ป. ที่ 3 ตนขอถามตรงๆ ว่า "มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ" มีวัตถุประสงค์ทำงานทางการเมืองได้หรือไม่ ซึ่งตามหลักนั้นทำไม่ได้ จึงฝากไปยังกระทรวงมหาดไทยหรือรัฐบาล จะมีมาตรการดำเนินการหรือไม่ หรือจะปล่อยให้มูลนิธิเข้ามาแทรกแซงทางการเมืองต่อไป