อาฟเตอร์ช็อก! พปชร. งดประชุมพรรค "ธรรมนัส" งัดข้อ "บิ๊กป้อม" ปล่อย 18 รายชื่อ สส. ร่วมก๊วน ไล่เช็กเรียงตัว ขณะฝั่ง "ประวิตร" มี สส. สวามิภักดิ์ 25 คน แต่ชื่อซ้ำกัน 5 คน ผงะถูกกักตัวบ้านป่ารอยต่อ 


วันที่ 20 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแถลงข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมประกาศอิสรภาพให้กับตนเอง และ สส. ในสังกัด พบว่าได้มีการปล่อยรายชื่อ 18 สส. พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส ประกอบด้วย

1. นายอัคร แสนคีรี โล่ห์วีระ สส. ชัยภูมิ เขต 7
2. นายคอซีย์ มามุ สส. ปัตตานี เขต 2
3. นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส. ราชบุรี เขต 2
4. นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สส. ราชบุรี เขต 3
5. นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส. ราชบุรี เขต 5
6. นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส. พะเยา เขต 2
7. นายจีรเดช ศรีวิราช สส. พะเยา เขต 3
8. นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส. พังงา เขต 2
9. นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส. สงขลา เขต 4
10. นายทวี สุระบาล สส. ตรัง เขต 2
11. นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส. เชียงใหม่ เขต 9
12. นายปกรณ์ จีนาคำ สส. แม่ฮ่องสอน เขต 1
13. นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร เขต 1
14. นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สส. กำแพงเพชร เขต 2
15. นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส. ตาก เขต 3
16. นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส. นราธิวาส เขต 2
17. นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส. นราธิวาส เขต 3
18. นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส. ฉะเชิงเทรา เขต 2

ขณะที่ สส. ฝั่งของพลเอกประวิตร จากการเช็กรายชื่อมีจำนวนทั้งสิ้น 25 คน โดยจำนวนนี้พบว่ามี 5 รายชื่อที่ซ้ำกัน ประกอบด้วย นายคอซีย์ นายเพชรภูมิ นายทวี นายสัมพันธ์ และนายอามินทร์ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 คนดังกล่าวได้เดินทางเข้าพบกับ พลเอกประวิตร ที่บ้านป่ารอยต่อ โดยไม่ได้เดินทางไปร่วมแถลงข่าวกับร้อยเอกธรรมนัสด้วย

...

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย มีรายงานว่าตั้งแต่ที่ ร้อยเอกธรรมนัส แสดงความชัดเจนประกาศอิสรภาพขอเป็นอิสระจากพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่า ร้อยเอกธรรมนัส ได้มอบหมายให้ นายอรรถกร และ นายไผ่ โทรศัพท์เช็กเสียงจาก สส. แต่ละคนเพื่อที่จะรวมตัวกันแถลงข่าวจนได้ 18 รายชื่อ

ขณะที่ฝั่งของพลเอกประวิตร ได้ให้ พลเอกกฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรคโทรศัพท์เช็กรายชื่อ สส. รายบุคคล และพูดกำชับว่าให้อยู่กับลุง

จากนั้น เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งยกเลิกการประชุมที่ที่ทำการพรรค โดยเปลี่ยนสถานที่ไปหารือกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด