“ผียายเนื่อม” ถูกปลุกทันควัน กระตุกอาถรรพณ์ “ที่ดินธรณีสงฆ์” สนามกอล์ฟอัลไพน์ ปฏิบัติการขุดกรรมเก่าไล่ล่า “ขบวนรับน้อง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ผู้นำคนสุดท้องของ “ตระกูลชินวัตร” นับตั้งแต่นาทีแรกที่เสร็จพิธีการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย

แบบที่ผู้นำใหม่ป้ายแดงยังไม่ทันออกตัว “จะทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้โดนคดี”

หักมุมกับดีกรีความมั่นใจของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯในตำนานที่ประกาศก้อง “ไม่มีทาง” ที่ผู้นำคนสุดท้องของตระกูลชินวัตรจะโดนวิบากคดีความซ้ำรอยพ่อ กับ “อาปู” อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกฯรุ่นสาม ทีม “เถ้าแก่ใหญ่” โดนจัดหนัก ไม่ปล่อยให้รำมวย ไหว้ครู

โดยสถานการณ์ที่ น.ส.แพทองธารเองก็คงรู้ตัว ดูจากช็อตท้าทายประเดิมคำถามของสื่อมวลชนที่ถาโถมเข้าใส่เป็นชุดๆในการแถลงข่าวครั้งแรกภายใต้สถานะนายกรัฐมนตรี แบบไม่มีสคริปต์ล่วงหน้า

เจอจี้จุดอ่อนนายกฯอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย “มีวันนี้เพราะพ่อให้”

ภาพประทับ “daddy's girl” ผู้นำทายาทคนสุดท้องของ “นายกฯในตำนาน” ที่ยังอ่อนประสบการณ์ ความเป็นตัวของตัวเองยังไม่เด่นชัดเท่ากับภาพที่ต้องอยู่ภายใต้เงากำกับของผู้เป็นบิดา

มันคือ “คีย์เวิร์ด” โจทย์สถานการณ์ที่ น.ส.แพทองธารจะต้องเผชิญนับแต่นี้ไป

ตามเงื่อนไขสถานการณ์ “ล็อกเดิมพัน” หนีไม่ออกต้องรับผิดชอบพันธสัญญาโยงเมกะโปรเจกต์เรือธง โครงการ “เทกระจาด” ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อาการแบบที่นายกฯป้ายแดงต้องเจอไล่จี้ ไล่ต้อน

...

เค้นคอให้คอนเฟิร์มกระแสข่าวลือ “นายกฯในตำนาน” ส่งซิกสัญญาณล่มเรือธง

ตามเงื่อนไขสถานการณ์โยง “ไฟต์บังคับ” จับทางอดีตนายกฯผู้พ่อ จำเป็นต้องลดดีกรี “ความเสี่ยง” ของนายกฯคนลูก ไม่ให้โดนผูกไว้กับทุ่นระเบิดอันตราย

ถ้าพลาด ความเสียหายมูลค่าหลายแสนล้านบาท

โดย น.ส.แพทองธารยืนยันแค่ว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้มโครงการ แต่จะเดินหน้าเรือธงต่อหรือไม่อย่างไร ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

ระดับความแน่นอน ยังระบุเปอร์เซ็นต์ชัวร์ไม่ได้

แปลความตามรหัสสัญญาณที่นายกฯป้ายแดงออกตัวล่วงหน้า “จะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดี” ก็เข้าใจได้ ยังไงก็ต้องเน้นความปลอดภัยกับสุขภาพของผู้นำคนสุดท้องของตระกูลชินต้องมาก่อน

เงินหมื่นดิจิทัลฯยังเคว้งคว้าง รอฟอร์ม ครม.ใหม่ที่ทำท่าจะปิดกล่องไม่ได้ง่ายๆ

ตามอาการผวา “แผลสดๆ” อารมณ์แหยงชะตากรรมนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯที่ต้องตกเก้าอี้ เพราะพิษถุงขนม 2 ล้าน ศาลรัฐธรรมนูญ “ลงดาบฟัน” โทษฐานตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ เคยโดนศาลฎีกาสั่งขังคุก

กฎหมายล้อเล่นไม่ได้ มาตรฐานแบบที่ น.ส.แพทองธารต้อง “ตั้งการ์ดสูง” ไว้ก่อน

แปะข้างฝาตัวโต ย้ำดังๆการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดนี้จำเป็นจะต้องดูเรื่องของคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพื่อไม่อยากให้เกิดสิ่งที่ผิดพลาด รอบนี้หลายคนแนะนำว่าการตรวจคุณสมบัติจะนานขึ้น

ตามจังหวะที่ “พ่อบ้านใหญ่จันทร์ส่องหล้า” อย่าง “เสี่ยอ้วน” นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ส่งสัญญาณแจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ให้ส่งโพยรายชื่อรัฐมนตรีมาที่ “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อนำบัญชีรายชื่อส่งให้ณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กลั่นกรองชั้นที่หนึ่ง ก่อนส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา

ตรวจสอบประวัติกันเข้มข้น ร่อนตะแกรงกรองแบบหลายชั้น

ยอมรับกันตรงๆสืบเนื่องจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีความกังวล ต้องมีการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น คราวนี้อาจจะต้องใช้เวลา

ตั้งด่านสกัดพวกติดปัญหามีคดี เคยต้องโทษถึงขั้นติดคุกทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“ครม.แพทองธาร 1” ไม่กล้าเสี่ยงแบก “ปมจริยธรรม” หนักๆแน่.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิเคราะห์การเมือง” เพิ่มเติม