“แพทองธาร ชินวัตร” นายกฯ หญิงคนที่ 2 ของไทย ขอบคุณประชาชน ส.ส. และ “เศรษฐา” ให้คำมั่น พร้อมรับใช้ประชาชน เดินหน้าผลักดันนโยบาย ทำให้ปากท้องดีขึ้น เผย เตรียมแถลงนโยบายรัฐบาล ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 11.04 น. วันที่ 18 สิงหาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวครั้งแรกหลังจากเข้ารับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ผู้มาจากการเลือกตั้งประชาชนอีกครั้ง พรรคร่วมรัฐบาล และประชาชนทุกคน ขอบคุณที่เลือก มีความไว้วางใจให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 วันนี้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณท่านอดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ทำเพื่อประเทศชาติตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

...

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อไป แม้ตนจะไม่ได้วางแพลนในการเป็นนายกฯ ในครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าตนพร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พาประเทศชาติผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหาต่างๆ แน่นอนว่าประเทศยังมีปัญหาเรื่องปากท้องที่รอการแก้ไขอยู่

อีกทั้งตั้งใจว่า การได้รับตำแหน่งนี้ ตนมีความมุ่งมั่นในการทำให้ปากท้องของพี่น้องประชาชนดีขึ้น มีความตั้งใจที่จะผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหายาเสพติด หรือระบบสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ รวมถึงจะยังผลักดันนโยบายไทยแลนด์ซอฟต์พาวเวอร์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ต้น นอกจากนี้ ยังมีความตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันนโยบายต่าง ๆ เหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง และขอให้ทุกท่านติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเดือนกันยายนนี้

“สุดท้าย ดิฉันอยากจะขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังอันยิ่งใหญ่ นั่นก็คือพลังของพี่น้องประชาชนค่ะ ทั้งที่เลือกดิฉัน และไม่ได้เลือกดิฉัน ดิฉันขอให้สัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ โดยที่ไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างทุกเพศ ทุกวัย ทุกความหลากหลาย ดิฉันในฐานะของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ดิฉันมีความมุ่งมั่นตั้งใจค่ะที่จะทำให้ประเทศไทย ทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่คนไทยทุก ๆ คน จะกล้ามีความฝัน กล้ามีความคิดที่สร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเองค่ะ ขอบคุณค่ะ”

ทั้งนี้ ก่อนการแถลงพบว่า น.ส.แพทองธาร เปลี่ยนเป็นสวมชุดสีขาว รวมถึงเปลี่ยนทรงผม โดยเมื่อมาถึงก็ได้ยกมือไหว้ทุกคนอย่างนอบน้อม ซึ่งในการแถลงข่าวนี้มีทั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทีมคณะรัฐมนตรีรัฐบาลเศรษฐา ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงครอบครัว เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้า ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสีหน้ายิ้มแย้ม.

(ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย)