“อนุทิน” ยัน พรรคภูมิใจไทย หนุน “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกฯ คนใหม่ หลัง กก.บห.พรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ ลั่น พร้อมทำตามนโยบาย-ข้อสั่งการ ตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่ง

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 17.15 น. พรรคเพื่อไทย นำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคประชาชาติ, พรรคชาติพัฒนา, พรรคไทรวมพลัง, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคท้องที่ไทย ร่วมแถลงข่าวที่ อาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 3 โดย สส.ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการลงมติวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

นายสรวงศ์ เทียนทอง นำกล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีจุดยืนเดียวกัน หลังกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีมติในที่ประชุม เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย โดยพรุ่งนี้จะมีการเสนอชื่อโดยพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี 

...

จากนั้น นายอนุทิน รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เป็นสปิริตพรรคร่วมรัฐบาลในรัฐบาลเศรษฐา มีเหตุการณ์ไม่คาดคิด ทำให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินไม่ชะงัก พร้อมใจให้พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลรับทราบว่าจะมีการเสนอชื่อ สส.แพทองธาร พรรคภูมิใจไทยยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเรียกประชุม สส. กก.บห.พรรคภูมิใจไทย ก็ได้แจ้งให้ทราบถึงบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า “พอทราบว่าเป็นคุณแพทองธาร ชินวัตร เราก็ยิ่งมีความมั่นใจ แล้วก็เชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของท่านว่าที่นายกรัฐมนตรี ท่านแพทองธาร ชินวัตร พวกเราทุกคนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ร่วมมืออย่างเต็มที่ แล้วก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบาย ตามข้อสั่งการของท่านว่าที่นายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันแรกท่านที่ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการครับ” จากนั้น น.ส.แพทองธาร ยกมือไหว้ ซึ่งนายอนุทินรับไหว้ 

สำหรับหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมแถลง อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายสันติ พร้อมพัฒน์, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง, นายวราวุธ ศิลปอาชา, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี, นายสุวัฒน์ ลิปตพัลลภ เป็นต้น.