ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รวม 294,768 ราย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย ประจำปี 2567 โดยมีเนื้อหาว่า 

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกฎไทย ชั้นสายสะพาย รวมทั้งสิ้น 12,554 ราย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

โดยมีรายชื่อทั้งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมตรี อดีตรัฐมนตรี ข้าราชการการเมือง อดีตข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น และหน่วยงานในองค์กรต่างๆ จำนวนมาก อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

...

พร้อมกันนี้ ราชกิจจานุเบกษา ยังได้เผยแพร่ พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ประจำปี 2567 มีเนื้อหาว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ รวมทั้งสิ้น 2,905 ราย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และ นายชัชชัย เช หรือ โค้ชเช หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ก็อยู่ได้รายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ด้วย

ขณะที่วันนี้ (14 สิงหาคม 2567) เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยประกาศอีกฉบับ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย ประจำปี 2567 มีเนื้อหาว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกฎไทย ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย รวมทั้งสิ้งสิ้น 279,309 ราย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

มีรายชื่อข้าราชการ สส. และหน่วยงานต่างๆ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อาทิ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ และนางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น