“พูนศักดิ์” ประธาน กมธ.ที่ดินฯ ย้ำ One Map สำคัญ ต้องทำให้สำเร็จ แก้ปัญหาที่ทับซ้อน เผย กมธ. เตรียมพิจารณาข้อร้องเรียนจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ปมเพิกถอนที่อุทยานแห่งชาติทับลานโดยเร็ว

นายพูนศักดิ์ จันทร์จําปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยวานนี้ (8 กรกฎาคม 2567) ถึงกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน พื้นที่ 265,266 ไร่ ไป ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ นำไปเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ทำให้เกิดเสียงคัดค้านกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องย้อนไปถึงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ที่ออกมาเมื่อปี 2558 เพื่อแก้ปัญหาเขตที่ดินทับซ้อนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ แต่จนถึงวันนี้ล่วงเลยมาเกือบ 10 ปี One Map ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีเสียงคัดค้านเกิดขึ้นระหว่างทาง เช่นเดียวกับที่เกิดในกรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน

ประธาน กมธ.การที่ดินฯ กล่าวต่อไปว่า ในแง่ข้อเท็จจริง กรณีทับลานเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีข้อร้องเรียนเรื่องพื้นที่ทับซ้อน จากการที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ประกาศแนวเขตเมื่อปี 2524 ทับแนวเขตที่หน่วยงานอื่นเคยประกาศไปก่อนหน้า และได้จัดสรรเป็นที่ดินทำกินให้ประชาชนไปแล้ว โดยวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2567 ทาง กมธ.การที่ดินฯ จะพิจารณาการบรรจุเรื่องร้องเรียนของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่ได้ยื่นให้ กมธ.การที่ดินฯ ตรวจสอบกระบวนการเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ต่อไป

...

ขณะเดียวกัน นายพูนศักดิ์ ยังระบุต่อไปอีกว่า สำหรับพรรคก้าวไกล เราสนับสนุนการจัดทำ One Map เพื่อให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานสามารถยึดถือแผนที่อันเดียวกันเป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาข้อเท็จจริงในแต่ละพื้นที่ประกอบกันอย่างรอบคอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนที่ต่อสู้เรื่องแนวเขตและสามารถพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวได้ ควบคู่กับการดูแลรักษาเขตป่าอนุรักษ์ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ รวมถึงการกวดขันการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องป้องกันมิให้ที่ดินป่าถูกบุกรุกโดยนายทุน

ดังนั้นการปรับปรุงแนวเขตตาม One Map เป็นเรื่องสำคัญ ต้องทำให้สำเร็จ มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาเช่นกรณีอุทยานแห่งชาติทับลานในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป.

(ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก เฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติทับลาน)