อีกไม่กี่เดือน รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ก็จะทำงานครบ 1 ปี หมดเวลาฮันนีมูนเสียที บรรทัดนี้ต้องอนุโลมว่า นายกฯ เศรษฐา เป็นมือใหม่ในการบริหารราชการแผ่นดินเพราะไม่มีพื้นฐานขององค์ประกอบในการเป็นผู้นำในทุกมิติ มวลชน นักการเมือง ภาคราชการ หรือแม้แต่ภาคเศรษฐกิจภาพรวม นายกฯ เศรษฐา ขึ้นมาจากผู้บริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้นำประเทศ ปุ๊บปั๊บ มีหรือจะเท่าทันเสือสิงห์กระทิงแรด ยิ่งถ้าอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการบริหารประเทศไม่เต็มร้อย รอบข้างเต็มไปด้วยผู้มีประสบการณ์ในการแสวงหาผลประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือข้าราชการ ที่คอยประจบสอพลอ โดยเฉพาะแก๊งไอติม ที่ขาดทั้งประสบการณ์และวิสัยทัศน์ สุดท้ายทำให้ส่งผลกระทบต่อนโยบายและการทำงานของรัฐบาลโดยตรง การทัวร์นกขมิ้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่กล่าวมาแล้ว

ยกตัวอย่าง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถึง นายกฯ เศรษฐา จะรับปากชาวบ้านอย่างมั่นเหมาะว่า ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ประชาชน 50 ล้านคนจะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ ในขณะที่ความพร้อมทั้งแหล่งเงินที่ต้องใช้ทีเดียวเป็นจำนวนถึง 5 แสนล้าน ยังขลุกขลัก ระบบการปล่อยเงินดิจิทัลก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ที่สำคัญคือกฎหมายรองรับที่มาของเงินและการใช้จ่ายเงินถูกต้องตามวินัยการเงินการคลังของประเทศหรือไม่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนยืนยันเต็มร้อย มีแต่ความเห็นลอยๆยังกังวลอยู่ว่า เม็ดเงินส่วนหนึ่งที่อยู่ในงบประมาณรายจ่ายปี 2568 สส.ในสภาฝ่ายรัฐบาลจะกล้ายกมือเห็นชอบหรือเปล่าด้วยซ้ำ

มีหลายคำถามที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ที่มี พิชัย ชุณหวชิร เป็นว่าการฯ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็นช่วยว่าการฯ เผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็นช่วยว่าการฯ ยังแถลงกลับไปกลับมา เช่นสินค้าที่สามารถนำเงินดิจิทัลไปซื้อ ใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือได้หรือไม่เพราะไม่ได้เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศต้องนำเข้า ผิดกติกาที่กำหนดว่าจะต้องเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศเท่านั้น ทีนี้ว้าวุ่นเลย

...

หรือกรณี แพลตฟอร์ม ที่ใช้ในการจ่ายเงินดิจิทัล การเข้าร่วมของร้านค้าต่างๆ ด้วยข้อสงสัยที่ว่า ทำไมไม่ใช้แอปพลิเคชันที่มีอยู่แล้ว มีฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว อาทิ แอปเป๋าตัง ต้องสร้างแพลตฟอร์มใหม่ ต้องใช้แพลตฟอร์มจาก กระทรวงดิจิทัลฯ เท่านั้น ด้วยเหตุผลกลใด คงต้องถามกระทรวงดิจิทัลฯ โดยเฉพาะ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ สพร. ที่มี ณปกรณ์ ธนสุวรรณเกษม เป็นผู้บริหาร ที่มาจากกรรมการผู้จัดการใหญ่และหุ้นส่วน เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป กรรมการบริษัท โทรคมนาคม แห่งชาติ ที่ปรึกษาการเงิน ธนาคาร เมอร์ริลลินซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อินเตอร์เนชันแนล แอปพลิเคชัน โซลูชัน สิงคโปร์ ในขณะที่มีข้อมูลว่า ระบบบิ๊กดาต้า ลิงก์ของประเทศเรายังไม่เสถียร และขาดความปลอดภัย ความผิดพลาดจากการใช้จ่ายเงินดิจิทัลแค่คนเดียวครั้งเดียวต้องใช้เวลาตรวจสอบไม่น้อยกว่า 5 วัน ทำให้รัฐต้องรับผิดชอบกับความสูญเสียหลายร้อยล้าน

ซอฟต์พาวเวอร์ก็เหมือนกัน ไม่ต่างจากตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ นักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังหมดงานประเพณีหรือเทศกาลท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีอยู่แล้ว ยกตัวอย่างงาน Thailand Pride ที่ขยันจัดกันทั้งเดือนทั่วประเทศ ห่วงว่าในอนาคตจะเป็นงานประจำปี เหมือนกับมวยไทย หรืออุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มีแต่คนกันเอง

ยังโชคดีที่ประเทศไทยมีลิซ่าและมิลลิ ที่ไม่ใช่แก๊งไอติม.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม