"สนธิญา" ยื่นร้อง "นายกฯ เศรษฐา" ให้อธิบาย กรณีการศึกษาเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯ จาก 45% ขึ้นไปเป็น 75% และถือครองกรรมสิทธิ์ยาว 99 ปี หมายรวมถึงที่ดินด้วยหรือไม่

วันที่ 24 มิ.ย. 2567 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน อธิบายกรณีการศึกษาเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯ จาก 45 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไปเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ และถือครองกรรมสิทธิ์ยาวไป 99 ปี "หมายรวมถึงที่ดินด้วยหรือไม่"

โดย 1. ให้เปิดรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 58 ในกรณีนี้

และ 2. ให้นำข้อมูลข่าวสารทั้งหมดในเรื่องนี้เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศรับรู้รายละเอียดของโครงการทั้งหมด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 59 เพื่อความโปร่งใส และตรวจสอบได้ของประชาชนทั้งประเทศ

นายสนธิญา กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาทำงาน ผมก็ไม่ได้มาวอแว ต้องการให้รัฐบาลทำงานโดยราบรื่นและเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย แต่กรณีที่นายกรัฐมนตรีมีการศึกษาเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯ จาก 45 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไปเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ และถือครองกรรมสิทธิ์ยาวไป 99 ปี

แต่ในครั้งหนึ่งในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้คิดจะทำโครงการนี้แล้ว แต่โดนถูกกล่าวหาว่า ขายอธิปไตย ขายแผ่นดิน ขายสมบัติชาติ วันนี้เมื่อมีการศึกษาเพื่อจะดำเนินการโดยอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือ หรือซื้อกรรมสิทธิ์ในคอนโดฯ 75% สามารถถือครองได้ 99 ปี ตนไม่ได้ขัดขวางโครงการ แต่ขอใช้สิทธิ์ในฐานะปวงชนชาวไทย เพื่อทวงถามให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 58 การที่รัฐจะทำอะไรก็ตามที่มีผลกระทบต่อประชาชน สังคม สิ่งแวดล้อม หรืออะไรก็ตาม ต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น และนำรายละเอียดทั้งหมดให้ประชาชนรับรู้ด้วย เพราะการถือครองไม่ว่าจะเป็นกรรมสิทธิ์คอนโดฯ หรือที่ดิน 99 ปีนั้น หมายถึงไม่ต่ำจาก 2 ช่วงอายุคน

...

"ทั้งนี้ สิ่งที่ตนไม่อยากเห็น คือ เหมือนที่ภูเก็ตและบางคอนโดฯ ที่ปัจจุบันมีทุนจากต่างประเทศเข้ามาซื้อทำเป็นโรงแรม ห้องพักชั่วคราว แล้วคนต่างชาติก็เข้ามาพักในคอนโดฯ นั้นๆ จึงอยากถามว่า การทำแบบนี้เป็นการพัฒนาที่แท้จริง หรือเป็นการส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจของอสังหาริมทรัพย์หรือไม่ และผลประโยชน์ที่จะได้จากการที่เราขายคอนโดฯ เพิ่มให้กับชาวต่างชาติ 75% นี้ เป็นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศตรงไหน หรือเป็นผลประโยชน์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์บ้านและคอนโดฯ" นายสนธิญา กล่าว.