นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าโครงการเขตเศรษฐกิจอีอีซี โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน

ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจาก “รัฐบาลลุงตู่” ฝากให้ “รัฐบาลเศรษฐา” เข็นต่อไปให้ถึงเส้นชัย

สิ่งที่นายกฯเศรษฐาได้เห็นด้วยตาตัวเองคือ ความล่าช้ายิ่งกว่าช้างลากซุง

โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่ชักตะพานแหงนเถ่อมาแล้ว 5 ปี!!

นายกฯเศรษฐา ประกาศว่าหากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินยังแช่เบ้าต่อไป จะมีผลกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติที่กำลังตัดสินใจจะเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจอีอีซี

นายกฯเศรษฐาจึงประกาศทุบโต๊ะ ให้โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินต้องเคลียร์ให้จบภายใน 6 เดือน!!

ขีดเส้นตายต้องเริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า และสร้างเสร็จเปิดบริการได้ในอีก 5 ปี!!

ฟังดูเหมือนง่าย...แต่มันไม่ง่ายนะตัวเอง

“แม่ลูกจันทร์” สรุปว่าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. บริษัทเอเชียเอราวัน (ของเครือซีพี) เป็นผู้ชนะประมูลรับสัมปทานผลประโยชน์ 50 ปี

แต่ผ่านไปแล้ว 5 ปี ยังไม่ได้เริ่มตอกเสาเข็มซักโป๊กเดียว

เป็น 5 ปีที่สูญเปล่าอย่างน่าเศร้าใจ

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าสาเหตุที่โครงการร่วมทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ต้องติดหล่มจมปลักมาถึง 5 ปี

เพราะฝ่ายเอกชนผู้ชนะประมูลอ้างว่าการเกิดวิกฤติโควิดระบาดทำให้โครงการชะงักงัน

ถ้ารัฐบาลต้องการให้โครงการรถไฟความเร็วสูงเปิดหวูดเดินหน้าต่อไป

รัฐบาลต้องยอมแก้ไขสัญญาใหม่ตามที่ฝ่ายเอกชนเสนอมา

...

ข้อที่ 1, แก้ไขสัญญาการรับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ที่กำหนดให้ฝ่ายเอกชนต้องจ่ายเงินตอบแทนให้รัฐ 10,671 ล้านบาท “งวดเดียว”!!

ขอแก้สัญญาใหม่เป็นแบ่งจ่าย 7 งวดในเวลา 7 ปี

ข้อที่ 2, แก้ไขสัญญาที่กำหนดว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินสมทบเป็นเงิน 119,425 ล้านบาท ตั้งแต่ปีที่ 6 หรือหลังจากเปิดให้บริการแล้ว 1 ปี

ขอแก้ไขสัญญาใหม่ให้รัฐบาลจ่ายเงินสมทบตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง 18 เดือน หรือเร็วขึ้นอีก 4 ปี 6 เดือน

เพื่อลดภาระฝ่ายเอกชนผู้รับสัมปทาน 50 ปี

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่ามีทางเดียวที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจะเดินหน้าต่อไป...

คือรัฐบาลต้องยอมแก้ไขสัญญาที่เซ็นไว้เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา

ทั้งๆที่เงื่อนไขในสัญญาเดิม กลุ่มซีพีเป็นผู้เสนอเอง

นี่คือเหตุผลที่ นายกฯเศรษฐา ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี

เพราะจะเป็นการแก้ไขสัญญาเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายเอกชน

แต่ถ้ารัฐบาลไม่ยอมแก้ไขสัญญาตามที่คุณขอมา

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งติดแหง็กมาแล้ว 5 ปี ก็จะติดแหง็กไปอีกยาว!!

จะเกิดผลกระทบโครงการเขตเศรษฐกิจอีอีซีเต็มเปา

ผีถึงป่าช้าแล้ว ก็ต้องยอมแก้สัญญาน่ะซีโยม.

“แม่ลูกจันทร์”

คลิกอ่านคอลัมน์ “สำนักข่าวหัวเขียว” เพิ่มเติม