“วิญญัติ” ทนายความและนายประกัน มาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ยัน “ทักษิณ” ไม่หลบหนี ไม่ขอเลื่อน เตรียมไปเจอที่ศาลอาญา เล็งหารือว่านำคำฟ้องไปฟ้องที่ศาลอาญาได้หรือไม่ รับ เตรียมการประกันตัว

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีรถยนต์ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อเวลา 07.55 น. โดยไม่ทราบว่ามี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกมาด้วยหรือไม่ โดยต้องติดตามว่าจะเดินทางมารายงานตัวหรือไม่ ต่อมาเวลา 08.28 น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ นายทักษิณ เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเดินทางมาในฐานะทนายความ และนายประกันของ นายทักษิณ มีหน้าที่มาพบและรายงานตัวกับพนักงานอัยการ หลังรายงานตัวเสร็จจะหารือว่าจะนำคำฟ้องไปฟ้องที่ศาลอาญาได้หรือไม่ โดยหลักสามารถทำได้ ทั้งนี้ ถ้าหากทำได้ นายทักษิณ จะไปพบที่ศาลอาญา

...

“ยืนยันว่า ท่านทักษิณ ไม่ได้หลบหนี ไม่ได้ขอเลื่อน และท่านกำลังเดินทางมา ออกจากบ้านมาแล้ว เดี๋ยวเราไปเจอกันที่ศาลอาญา ส่วนเรื่องการประกันตัว ก็เป็นเรื่องของดุลยพินิจของศาล ที่ศาลจะรับคำร้องขอประกันไป ซึ่งผลจะยื่นคำร้องขอประกอบอยู่แล้ว ผมต้องหารือกับท่านอัยการก่อน” 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณ มีความกังวลหรือไม่ โดย นายวิญญัติ ตอบว่า ส่วนตัวท่านไม่ได้กังวลอะไร ท่านพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ตนมารายงานตัวตามหน้าที่ พร้อมย้ำว่าเป็นนายประกัน ไม่ใช่ตัวแทน นายประกันมีหน้าที่มารายงานตัว และนำผู้ต้องหามา ถ้าผมยืนยันว่าผู้ต้องหามา ก็เท่านั้นเอง ก่อนกล่าวทิ้งท้ายว่ามีการเตรียมการประกันตัว จากนั้นจึงรีบเข้าไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในเวลา 09.00 น. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะแถลงในเวลา 09.00 น.