กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง รวมตัวที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ไว้อาลัย “บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม” 1 ชั่วโมง 12 นาที ก่อนจุดเทียน หลังหัวใจหยุดเต้น เสียชีวิต “สายน้ำ” เผย ไม่อยากให้เกิดกับใครอีก หวังว่าผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนจะได้รับอิสรภาพโดยไว

วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมายังบริเวณด้านหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อร่วมทำกิจกรรมไว้อาลัย น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง แกนนำและนักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง และผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 หลังหัวใจหยุดเต้นขณะรักษาตัวอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และย้ายมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมากระทั่งเสียชีวิต 

สำหรับกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มมวลชนรวมตัวกันที่ประตูด้านหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมชูกระดาษรูปภาพไว้อาลัย น.ส.เนติพร ก่อนเดินมาที่ประตูด้านหน้า และร่วมยืนไว้อาลัย โดยมีแกนนำยืนปราศรัยถึงจุดยืนของ น.ส.เนติพร ต่อมาเวลา 19.12 น. กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมได้จุดเทียนและยืนไว้อาลัยให้กับ น.ส.เนติพร โดยก่อนกิจกรรมการจุดเทียน ได้มีการไว้อาลัยเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที

...

หนึ่งในนักกิจกรรมทางการเมืองที่มาร่วมกิจกรรม เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจต่อการจากไปของ น.ส.เนติพร ที่ไม่สามารถออกจากเรือนจำแบบมีชีวิตได้ วันนี้จึงตัดสินใจมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ น.ส.เนติพร และมาเคลื่อนไหวเพื่อนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเรือนจำและยังไม่ได้รับการประกันตัว

ทางด้าน นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อนของ น.ส.เนติพร ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย พร้อมเปิดเผยว่า ตนและเพื่อนๆ เห็นตรงกันว่าไม่ควรจะมีใครเสียชีวิตไปจากกระบวนการยุติธรรม ตอนนี้ยังคงบอกไม่ได้ว่าเหตุผลที่ทำให้เสียชีวิตคืออะไรแต่ที่แน่ๆ หนึ่งเหตุผลคือการถูกคุมขังและไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งสิทธิในการประกันตัว เป็นสิทธิพื้นฐานที่ผู้ต้องหาทุกคนควรจะได้รับ เพราะยังไม่มีการตัดสินว่ากระทำความผิดจริง บุ้งก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ควรจะได้รับการประกันตัว แต่ถูกคุมขังจนเลือกวิธีการอดข้าวอดน้ำประท้วง

พร้อมเผยความรู้สึกส่วนตัวจากที่รู้จัก น.ส.เนติพร ว่า บุ้งก็เป็นเหมือนคนทั่วไป มีความฝันและอยากจะใช้ชีวิต แต่กลับไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งเหล่านั้น ส่วนตัวอยากจะบอกบุ้งว่า ไม่ว่าบุ้งจะอยู่ที่ไหน ก็ยังคิดถึงและระลึกถึงอยู่เสมอ ไม่อยากให้มีใครเจอสิ่งเดียวกับที่บุ้งเจออีก หวังว่าผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนจะได้รับอิสรภาพโดยไว และอยากจะถามมาตรฐานการรักษาของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ก่อนหน้านี้มีการยืนยันว่ามีขีดความสามารถในการรักษาที่ดี ดูแลได้ แต่ทำไมในช่วงสุดท้ายกลับเลือกส่งออกไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มหลังจากนี้คงต้องขอเวลาสักระยะ เนื่องจากยังคงอยู่ในอาการเสียใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าการทำกิจกรรมวันนี้มี นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล และ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล เข้าร่วมด้วย ในส่วนของการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ของศาลอาญากรุงเทพใต้ปิดประตูและคัดกรองบุคคลเข้า-ออกในพื้นที่ศาล ขณะที่ พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาเฝ้าระวังและสังเกตความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีช่วงหนึ่งทาง ผกก.สน.ยานนาวา ได้เข้าไปพูดคุยกับแกนนำ และแจ้งให้ทราบถึงขอบเขตข้อกฎหมายในกิจกรรมการชุมนุม.