วันเสาร์สบายๆวันนี้ผมชวนท่านผู้อ่านไปคุยเรื่อง Festival Economy เศรษฐกิจจากงานเทศกาล กันนะครับ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน เพิ่งควง คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองประธานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และ นายก Naoki Shimizu ผู้ก่อตั้ง เทศกาลดนตรี Summer Sonic ของญี่ปุ่นร่วมแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการจัดงานเทศกาลดนตรี Summer Sonic Bangkok 2024 ระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจัดนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นายกฯเศรษฐา ประกาศว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนงาน Summer Sonic อย่างเต็มที่ พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ศิลปินและผู้เข้าร่วมงาน การจัดงานที่ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวไปชมกว่า 350,000 คน ก็หวังว่ามาจัดในเมืองไทยจะกวาดนักท่องเที่ยวได้มากกว่าญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ นายกฯเศรษฐา ยังได้แถลงข่าวดีว่า เทศกาลดนตรี Tomorrowland ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีแนว EDM คือ เปิดแผ่นเสียงโดยดีเจชื่อดังระดับโลก ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็จะมาเปิดการแสดงที่เมืองไทยในปี 2569 อีก 2 ปีข้างหน้า โดยจะจัดต่อเนื่องนานถึง 10 ปี

ผมเคยไปเที่ยวชม เทศกาลดนตรี EDM Tomorrowland ที่เมือง Boom ประเทศเบลเยียมมาครั้งหนึ่ง ราวสิบปีแล้วเห็นจะได้ ปีนั้น คุณทักษิณ ชินวัตร ก็พาครอบครัวไปชมด้วย คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ก็น่าจะไปด้วย งานจัดที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่นับร้อยไร่ในเมืองบูม ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆอยู่ห่างจากกรุงบรัสเซลส์เมืองหลวงของเบลเยียมไปราว 16 กม. การจัดงานจะมีขึ้นในช่วงวันสุดสัปดาห์คือ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาสองสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อให้ผู้ชมได้หยุดพักผ่อน เพราะการฟังเพลงไปเต้นไปเมาไปตลอดสามวัน ทำให้ผู้ชมเหนื่อยมาก ผู้จัดเลยให้ผู้ชมได้พักฟื้นสัก 4 วันค่อยเริ่มใหม่

...

เทศกาลดนตรีอีดีเอ็ม Tomorrowland 2024 ปีนี้ก็จัดที่เมือง Boom ที่เดิม เป็นการฉลองการจัดงานปีที่ 20 ด้วยธีมใหม่คือ “LIFE” จัดสองสัปดาห์ สัปดาห์แรก 19-21 กรกฎาคม สัปดาห์ที่สอง 26-28 กรกฎาคม บัตรราคา 20,000 บาทอัป คาดว่าจะมีผู้เข้าชมกว่า 400,000 คน จาก 200 กว่าประเทศ โดยมี ประเทศไทย เป็นหนึ่งในแฟนคลับที่บินไปชมกันมากพอสมควร ปีที่ผมไปก็เห็น ธงชาติไทย โบกสะบัดอยู่ในหลายเวที และเจอกับคนไทยที่รู้จักกันพอสมควร

บรรยากาศในงาน Tomorrowland ที่ผมไปเห็นมาเมื่อสิบปีก่อนต้องบอกว่ายิ่งใหญ่อลังการมาก ภาพล่าสุดที่เห็นยิ่งใหญ่อลังการกว่าสิบปีก่อน ผู้คนอาจมากกว่าสิบปีก่อน ภายในงานจะมีเวทีเปิดเพลงฮิตจากดีเจชื่อดังเกือบ 20 เวที แต่ละเวทีจะใหญ่เล็กไม่เท่ากัน แล้วแต่แนวเพลงที่ชอบ ส่วนเวทีกลางยิ่งใหญ่อลังการมาก ตั้งอยู่ด้านล่างของเนินสูง เพื่อให้คนยืนเต้นลดหลั่นลงไปไม่บังกัน ด้านบนสุดสร้างเป็นอัฒจันทร์ขนาดใหญ่สำหรับตั๋วพิเศษราคาแพง สามารถมองเห็นเวทีกลางได้อย่างชัดเจน มีการขายเหล้าเบียร์ให้ดื่มกินกันอย่างไม่อั้น คนดูที่เป็นหนุ่มก็ถอดเสื้อโชว์กล้ามเป็นมัดๆ ที่สำคัญชาว LGBTQ+ ไปกันเพียบ โดยเฉพาะจากประเทศที่ต้องห้าม ผู้คนที่อยู่หน้าเวทีล้วนอยู่ในอาการเมามัน ถ้าไม่เมามันในเสียงดนตรี ก็เมามันในสุราและนารีในกลุ่ม ไม่แน่ใจว่าเมากัญชาและยาเสพติดอย่างอื่นด้วย นานแล้วจำไม่ได้

ในงานนอกจากเวทีแสดงดนตรีแล้ว ยังมีบริการที่พักแรมชั่วคราว มีทั้งแบบบ้านทั้งหลัง แบบกระโจม และแบบเต็นท์ให้เช่า เพื่อพักค้างแรมในงานเลย ในงานมีร้านขายอาหารขายเหล้าเบียร์มากมาย รวมทั้งร้านอาหารระดับมิชลิน ทุกอย่างจ่ายด้วยคิวอาร์โค้ดที่ติดบนข้อมือ

ปีที่ผมไป TCEP ก็ไปติดต่อให้มาจัดที่เมืองไทย เท่าที่ทราบ Tomorrowland ได้ส่งคนมาดูพื้นที่จัดงานด้วย เป็นพื้นที่ในเขตทหารเรือที่สัตหีบ 200 ไร่ พอเปลี่ยนรัฐบาลข่าวคราวก็หายไป เพิ่งมาได้ยินจาก นายกฯเศรษฐา นี่แหละว่าจะจัดในปี 2569 ผมก็หวังว่าคนไทยจะรับได้กับบรรยากาศที่สุดเสรีในงาน หรือไม่รัฐบาลก็ต้องออกกฎหมายยกเว้น ที่เล่ามานี้เป็นเพียงบรรยากาศผิวเผินเท่านั้น.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม