ผู้ช่วย "ชวน หลีกภัย" ทวงถามกรอบเวลาที่ชัดเจน หลัง 2 กระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้คำตอบ เผย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล จึงไม่สามารถตอบตามกำหนดเวลา 30 วันได้

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายณัฐกานต์ ชูชนะ ผู้ช่วยดำเนินงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ นายชวน ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง เหตุการณ์ปล้นปืนที่ค่ายปิเหล็ง จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 แล้ว นายชวน ได้ตั้งกระทู้ที่ 2 ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขั้นตอนและกระบวนการในการแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษาใช้เวลานานกว่าปกติ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 โดยขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับกระทู้ที่ 2 สืบเนื่องจาก นายชวน ได้รับการร้องเรียนถึงปัญหาความล่าช้าในกระบวนการแต่งตั้งตำแหน่งรองศาสตราจารย์และศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่ากระบวนการแต่งตั้งศาสตราจารย์ตั้งแต่ต้นจนจบใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 2 ปี 5 เดือน หรือจากสถาบันการศึกษาอื่นที่ปรากฏเป็นข่าวก็ใช้เวลานานเช่นกันจนบางรายผู้ขอตำแหน่งวิชาการเกษียณอายุราชการไปก่อน

ณัฐกานต์ ชูชนะ ผู้ช่วยดำเนินงาน สส. ของ นายชวน หลีกภัย
ณัฐกานต์ ชูชนะ ผู้ช่วยดำเนินงาน สส. ของ นายชวน หลีกภัย

...

โดยที่ข้อ 165 ของข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีผู้ถูกตั้งกระทู้ถามต้องดำเนินการตอบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี หากไม่สามารถตอบภายในกำหนดเวลาต้องแจ้งเหตุขัดข้องพร้อมกำหนดว่าจะตอบได้เมื่อใด ซึ่งบัดนี้กระทู้ถามทั้ง 2 ได้ล่วงเลยระยะเวลาตามที่ข้อบังคับการประชุมกำหนดแล้ว กล่าวคือ กระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง เหตุการณ์ปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือค่ายปิเหล็ง จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ซึ่งครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ขณะที่เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้แจ้งเหตุขัดข้องกลับมาแล้ว

ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์
ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ส่วนกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขั้นตอนและกระบวนการในการแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษา ใช้เวลานานกว่าปกติ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 13 มีนาคม 2567 โดยในวันที่ 5 มีนาคม 2567 ได้แจ้งเหตุขัดข้องกลับมาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ทางรัฐบาลจะมีหนังสือแจ้งเหตุขัดข้องในการตอบกระทู้ทั้ง 2 ฉบับ ด้วยเหตุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล จึงไม่สามารถตอบชี้แจงตามกำหนดเวลา 30 วัน แต่สมควรที่จะแจ้งถึงกำหนดว่าจะตอบได้เมื่อใดตามที่ข้อ 165 วรรคสาม ของข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรกำหนดไว้ด้วย.