"บ้านจันทร์ส่องหล้า" คือ บ้านพักส่วนตัวทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 กับคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ตั้งแต่สมัยยังไม่ได้นายกฯ ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นศูนย์กลางอำนาจการเมืองไทย รวมทั้งเคยใช้เป็นที่พักบุคคลสำคัญระดับโลก

ประวัติ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ของ "ทักษิณ" กับ "คุณหญิงพจมาน"

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" คือ บ้านพักส่วนตัวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 กับคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ตั้งแต่สมัยยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนมาถึงใช้ในการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของไทย ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 440 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

...

เคยเป็นศูนย์กลางแห่งอำนาจ ของ "ตระกูลชินวัตร"

คำว่า "บ้านจันทร์ส่องหล้า" หรือ "วังจันทร์ส่องหล้า" ที่ใช้เรียกในหนังสือพิมพ์ หรือในวงการเมืองไทย อาจหมายถึง กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สส.พรรคไทยรักไทย ที่สังกัดโดยตรงต่อทักษิณ ซึ่งเป็นกลุ่มแยกการเมือง (Faction) ที่สำคัญของพรรคไทยรักไทย

เคยใช้เป็นสถานที่รับแขกบุคคลสำคัญระดับโลก

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" เคยถูกใช้เป็นสถานที่รับรอง นายจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐฯ เมื่อครั้งมาเยือนประเทศไทย พร้อมกับบิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น ในช่วงที่ประเทศไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย พ.ศ. 2547

จากนี้ไป "บ้านจันทร์ส่องหล้า" จะถูกใช้เป็นสถานที่ควบคุมตัวชั่วคราวของ "ทักษิณ"

ในปลายปี พ.ศ. 2566 กรมราชทัณฑ์ ได้ออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 ซึ่งได้ระบุให้บ้านสามารถเป็นสถานที่คุมขังได้ ทำให้ แก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ วิจารณ์ว่าระเบียบนี้อาจทำให้บ้านจันทร์ส่องหล้าเข้าข่ายเป็นสถานที่คุมขัง และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับทักษิณที่กลับมารับโทษจำคุก และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจทันที หลังจากที่เข้าเรือนจำในวันแรก เนื่องจากหากทักษิณรักษาตัวจนร่างกายกลับมาแข็งแรงเป็นปกติแล้ว ผู้คุมสามารถย้ายทักษิณไปคุมขังในบ้านจันทร์ส่องหล้าได้ทันที โดยไม่ต้องกลับเข้าเรือนจำอีกจนกระทั่งพ้นโทษในที่สุด

หลักเกณฑ์ได้รับพิจารณา การพักโทษ

อย่างไรก็ตาม เมื่อ นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวพักโทษ เนื่องจากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ อายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป เจ็บป่วยเรื้อรัง และรับโทษมาแล้วก่อนหน้านี้ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน (180 วัน) ซึ่งครบกำหนดวันที่ 17 ก.พ. 67 แล้ว จะกลับมาพักอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า บ้านเก่าของนายใหญ่ทักษิณ ที่ไม่ได้กลับเมืองไทยมากว่า 17 ปี ซึ่งจากนี้เปรียบเสมือนเป็นสถานที่ควบคุมตัวชั่วคราวของอดีตนายกรัฐมนตรีท่านนี้ต่อไป

เปิด 8 เงื่อนไข ห้ามทำอะไรระหว่างการพักโทษ

เงื่อนไขคุมประพฤติของกรมราชทัณฑ์ ห้ามทำอะไรระหว่างพักโทษ ระบุไว้ 8 ข้อ ได้แก่

1. ผู้ได้รับการพักโทษ จะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ

2. ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

3. ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก

4. ต้องประกอบอาชีพโดยสุจริต

5. ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา

6. ห้ามพกพาอาวุธ

7. ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ

8. ให้ไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน

ทั้งนี้ ถ้าผู้ได้รับการปล่อยตัว ประพฤติตนตามเงื่อนไขด้วยดีตลอด ก็จะได้รับใบบริสุทธิ์ และพ้นโทษไปตามคำพิพากษา เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติสืบต่อไป

ผู้เขียน: เดชจิวยี่ 

กราฟิก: wimonrat