“ภูมิธรรม” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เผย กางเกงลายช้าง-ลายแมว จดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว ข้อกฎหมายน่าจะครอบคลุมพอสมควร ชี้ สินค้าไทยมีคุณภาพดีกว่ามาก กรมศุลกากรสั่งทุกด่านควบคุมสินค้าที่จะเข้ามา

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจีนส่งกางเกงช้างเข้ามาขายในประเทศไทย จะต้องมีการตรวจสอบเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่ากรณีของกางเกงลายช้าง หรือลายแมว มีการจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว เพียงแต่ในการจดลิขสิทธิ์อาจจะมีความแตกต่างกันไป ต้องมาดูข้อกฎหมายว่าครอบคลุมแค่ไหน แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะครอบคลุมพอสมควร 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อไปว่า ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกไปสำรวจตลาดว่าสินค้าดังกล่าวมีมากน้อยแค่ไหน และได้ประสานกับกรมศุลกากรที่มีกฎหมายในการสั่งระงับยับยั้งสินค้าได้ ซึ่งทางกรมศุลกากรจะมีการสั่งทุกด่านในการควบคุมสินค้าตัวนี้ที่เข้ามา นอกจากนี้ตนได้ประสานกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่า เราอาจจะต้องใช้สัญลักษณ์ที่เป็นการจองพื้นที่ หรือการสรุปว่าเป็นสินค้าไทย เพื่อเป็นการควบคุมดูแลสินค้าไทย ทั้งนี้ สินค้าที่เข้ามานั้น หากเปรียบเทียบกับสินค้าไทยจะเห็นได้ชัดเจนว่าต่างกันลิบลับในเรื่องของคุณภาพ ซึ่งสินค้าของไทยมีคุณภาพดีมาก

“ขณะนี้สินค้าที่เข้ามา แม้มีราคาถูก แต่คุณภาพจะไม่ดี ใส่เพียงครั้งเดียวก็ขาดแล้ว โดยการระงับยับยั้งนั้นเป็นการระงับจากนอกประเทศที่เข้ามาในประเทศ แต่เราต้องคำนึงถึงสินค้าตราช้าง หรือตราแมว ที่เป็นของไทยที่มีคุณภาพด้วย เพราะเราต้องส่งเสริม ดังนั้นการที่จะออกกฎเกณฑ์อะไรมาต้องคำนึงทั้ง 2 ด้าน”.

...