“ภคมน” ชำแหละงบประมาณ 67 เหน็บนึกว่ายังอยู่ในรัฐบาลลุงตู่ เหมือนเป๊ะอย่างกับส่งต่ออำนาจกันมา งบจังหวัด-กลุ่มจังหวัด ไม่กระจายอำนาจ กว่า 1.2 หมื่นล้าน เหมือนคิดอะไรไม่ออกก็เอาไปสร้างถนน

วันที่ 5 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 10.38 น. ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระแรก วงเงิน 3,480,000 ล้านบาท

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่างงบประมาณดังกล่าวว่า หน้าตางบประมาณไม่เคยเปลี่ยนไป นึกว่ายังอยู่ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แม้รัฐบาลชุดใหม่จะใช้เวลาในการรื้อ 3 เดือน แต่เหมือนกันเป๊ะ และเหมือนส่งต่ออำนาจกันมา พร้อมชี้ถึงความเหลื่อมล้ำการพัฒนาพื้นที่ ทั้งทางการศึกษา คะแนน O-net นักเรียนในเมืองสูงกว่าต่างจังหวัด รวมถึงความเหลื่อมล้ำด้านการเข้าถึงระบบสาธารณสุข อีกทั้งการจัดสรรงบประมาณไม่มีการกระจายอำนาจ แต่ทำเหมือนกระชับอำนาจ โดยเฉพาะงบจังหวัด-กลุ่มจังหวัด พบว่ามีงบจัดสรรให้คนจนน้อยมากเพียง 10% และจังหวัดไหนที่เป็นจังหวัดใหญ่ มีอำนาจมาก เจริญอยู่แล้ว กลับได้งบประมาณมาก แต่จังหวัดไหนเล็ก อำนาจน้อย และเจริญน้อยกลับได้งบประมาณน้อย หรือเรียกได้ว่ารัฐบาลเศรษฐาไม่ได้เอาความเหลื่อมล้ำมาจัดงบประมาณเลย อีกทั้งไม่เห็นโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาและระบบสาธารณสุขเลย

นอกจากนี้ยังพบว่างบจังหวัด-กลุ่มจังหวัด จำนวน 23,076 ล้านบาท เป็นงบสร้างถนน สะพาน ไฟส่องสว่าง สัญญาญไฟจราจร ถึง 12,029 ล้านบาท หรือ 52% ของงบประมาณ จึงดูเหมือนว่าคิดอะไรไม่ออกก็สร้างถนน อีกทั้งประสิทธิภาพการเบิกจ่ายยังน้อยที่สุด จึงแนะนำให้ลงพื้นที่ไปทำงานกับหน่วยงานอื่นมากขึ้น ไปถามความต้องการประชาชนในพื้นที่ว่ามีความต้องการแบบใด พร้อมเสนอให้กระจายอำนาจ เพื่อให้ท้องถิ่นเป็นคนตัดสินใจเพื่อกำหนดการเติบโตและพัฒนาพื้นที่

...

น.ส.ภคมน ยังยกนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียง ทั้งการสร้างประชาธิปไตยเต็มใบ การกระจายอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินจากส่วนกลางออกไปส่วนท้องถิ่นมากขึ้น การใช้จ่ายงบประมาณภาษีที่ถูกควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชั้นสูง เงินภาษีย้อนกลับไปสร้างความเจริญให้ประชาชนทุกบาททุกสตางค์ และมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีความพร้อม โดยระบุว่าเมื่อหลับตาฟังแล้วรู้สึกมีความหวัง แต่ไม่รู้จะเชื่อได้หรือไม่ หรือเป็นเทคนิคแค่ใช้ในการหาเสียงช่วงที่ผ่านมา เพราะสิ่งที่ได้รับตลอด 3 เดือน ไม่เห็นอะไรที่ใกล้เคียงกับสิ่งนั้น ไม่เห็นความหวังในการกระจายอำนาจ จึงไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณฉบับนี้ได้ และขอให้ทบทวน