นายกฯ ตามความคืบหน้ามอเตอร์เวย์ M6 (บางประอิน-สีคิ้ว) เชื่อลดการจราจรแออัด ช่วงเทศกาลได้ เตรียมเปิดให้บริการฟรี ช่วง สีคิ้ว-โคราช 28 ธ.ค.นี้ คาดเริ่มเก็บค่าผ่านทางได้ ปลายปี 68 สั่ง ก.คมนาคมดูแล หลัง ทางหลวงของบฯ เพิ่ม เผยเข้าประชุมสัมมนาเพื่อไทย เน้นฟัง ไม่เน้นพูด


วันที่ 6 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางตรวจติดตามความคืบหน้า-เปิดใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์ M6) ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา โดยรวมระยะทางทั้งสิ้น 77.493 กิโลเมตร ซึ่งจะพร้อมเปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี ในเดือนธันวาคม 2566 เป็นต้นไป รองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และจะเริ่มคิดค่าผ่านทางแบบเต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2568 

เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง ได้ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการฯ ช่วงสีคิ้ว-นครราชสีมา ณ ตอน 34 อุโมงค์คลองไผ่ จากนั้นนายกรัฐมนตรี รับฟังการบรรยายสรุป ภาพรวมการก่อสร้างและผลการดำเนินการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) และความพร้อมการเปิดให้บริการประชาชน ช่วงสีคิ้ว-โคราช ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 แบบเต็มรูปแบบจาก ทางเข้า-ออก M6 ตอน 24 ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จนถึงทางเข้า-ออก M6 ตอน 40 ที่ กม.195+943 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 204 ที่ กม.3+230 และภาพรวมการก่อสร้างอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณเรือนจำคลองไผ่ จากนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง

...

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเปิดให้ใช้บริการแบบเต็มรูปแบบ ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ซึ่งแต่ก่อนจะมีการเปิดบริการเป็นแค่บางช่วง แต่นับจากนี้จะเปิดให้บริการตลอดไป แต่เราต้องทำให้มั่นใจว่า ก่อนที่จะเปิดให้บริการ ต้องมีความมั่นใจในเรื่องของความสะดวกสบาย ความปลอดภัย จึงได้กำชับกระทรวงคมนาคมไปว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และโครงการนี้จะสามารถช่วยบรรเทาเรื่องของการจราจร โดยเฉพาะเรื่องช่วงเทศกาลปีใหม่ ถนนมิตรภาพจะมีการจราจรค่อนข้างแออัดอยู่ตลอด และทำให้ลดระยะเวลาในการเดินทางลง ซึ่งการลงพื้นที่วันนี้ได้มาเร่งรัดตั้งแต่ช่วงบางปะอิน-สีคิ้ว ให้เสร็จทันเวลา เพื่อจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการต่อเนื่องยาว ส่วนการเก็บค่าบริการต้องรอให้การก่อสร้างทั้งหมดเสร็จก่อน โดยมีระยะทาง 196 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2568 ก็จะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีไปจนถึงต้นปี 68

ส่วนกรณีที่จะมีการของบประมาณเพิ่ม 1,700 กว่าล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้กระทรวงคมนาคมดูแลเรื่องนี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กรมทางหลวง กำชับสำนักงานทางหลวง และแขวงทางหลวง ที่ดูแลเส้นทางต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้เส้นทาง ปรับปรุงเส้นทางให้เกิดทัศนวิสัยในการมองเห็นชัดเจน มีการจัดตั้งศูนย์บริการประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวก โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ และเอกชนในพื้นที่ ติดตั้งไฟฟ้าส่องแสงสว่างตลอดเส้นทาง รวมถึงติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยเฉพาะติดตั้งป้ายระหว่างการก่อสร้าง ในช่วงที่ยังมีการก่อสร้าง ต้องมีป้ายเตือน ไฟเตือนให้เป็นไปตามระเบียบ และให้เพิ่มให้มากขึ้นในช่วงที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ


สำหรับความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ข้อมูล ณ เดือนพฤศจิกายน 2566 แผนงานความก้าวหน้าร้อยละ 92.588 ผลงานความก้าวหน้าร้อยละ 93.054 เร็วกว่าแผนร้อยละ 0.466 คาดว่าจะเปิดทดลองให้บริการช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตั้งแต่ปากช่อง-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร ทั้งนี้ งานโยธาจะก่อสร้างเสร็จแล้วปลายปี 2568 โดยจะทดลองวิ่งจริงและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ทั้ง 196 กิโลเมตรแบบเก็บค่าผ่านทาง ส่วนโครงการก่อสร้างกำแพงบังสายตาพร้อมวัสดุปิดคลุมแบบสมบูรณ์ 700 เมตร และกำแพงบังตารวม 1,000 เมตร ช่วง กม.140+040.000 ถึง กม.140+345.000 และช่วง กม.141+045.000 ถึง 141+740.000 ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากเสร็จภารกิจแล้วจะเดินทางไปร่วมประชุมสัมมนากับพรรคเพื่อไทยที่เขาใหญ่ โดยวันนี้จะเป็นการรับฟังความเห็นจาก สส. มากกว่าจะมาพูดอะไร เพื่อรับฟังว่า สส. มีความคิดเห็นอย่างไร อยากให้บ้านเมืองไปในทิศทางใด และสิ่งสำคัญที่สุดอย่าลืมว่า สส. คือตัวแทนของพี่น้องประชาชน จึงอยากมาฟังเสียงสะท้อนจาก สส. ว่าประชาชนกังวลหรืออยากได้อะไร