กลุ่มเครือข่ายทะลุวัง บุกกระทรวงวัฒนธรรม อ้างมาไล่สว. “เนาวรัตน์” เจ้าหน้าที่ไม่ห้ามเลยได้ใจ อาละวาดสาดสีใส่ป้าย จุดพลุควัน เผาแถบผ้าขาวฟ้าประดับรั้ว แถมขู่ “เสรีพิศุทธ์” อย่าให้เจอจะเอาขี้ป้ายหน้า

วันที่ 6 ส.ค. 2566 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กลุ่มทะลุวัง กลุ่มทะลุแก๊ส กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ฯลฯ ที่เคยรวมตัวก่อเหตุปาแป้งฝุ่น เผาหุ่นสาดสี ที่หน้าพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย หรือ หยก ฯลฯ นัดหมายแนวร่วมสวมเสื้อดำใส่หน้ากากแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  “ระบายอารมณ์ใส่ สว.เห็นหัวกูบ้าง”

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้เป็นการแสดงออกถึงการต่อต้าน สว.ที่ไม่ยอมโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกพรรคก้าวไกล โดยมุ่งเป้าไปที่นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ดำรงตำแหน่งเป็น สว. ทั้งนี้กลุ่มทะลุวังและเครือข่ายนำสีสเปรย์มาพ่นบนฟุตปาทหน้ากระทรวงวัฒนธรรมด้วยข้อความด่าทอ สว.อย่างหยาบคาย ทั้งข้อความยกเลิก ม.112   

...

นอกจากนี้ยังพ่นสีใส่ผืนผ้าแถบสีขาวฟ้าที่ประดับอยู่หน้ากระทรวงฯเนื่องในวันแม่แห่งชาติ รวมถึงการนำใบปลิวข้อความ “สว.ตระบัดสัตย์” โปรยข้ามรั้วเข้าไปในพื้นที่ของกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

น.ส.เนติพร กล่าวว่า หลายคนถามมาว่าอยากเห็นทางกลุ่มทะลุวังออกมาเคลื่อนไหวขับไล่ สว. รายนี้จึงถือเป็นรายแรก เนื่องจากเป็นคน เจ้าบทเจ้ากลอน เก่งมากในการเป่าขลุ่ยแต่งกลอนอวยคนนั้นคนนี้ สงสัยคนแบบนี้หรือควรได้เป็นศิลปินแห่งชาติ ที่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน ทั้งยังรับเงินเดือนจากตำแหน่ง สว. อีก

“จึงอยากมาแสดงศิลปะอาร์ตจากประชาชนให้นายเนาวรัตน์ได้เห็นว่าประชาชนไม่ยอมรับในที่มาของคุณทั้งขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันส่งรายชื่อที่อยู่ธุรกิจร้านค้าของ สว.มาให้ทางกลุ่ม จะเป็นต่างจังหวัดก็ได้ถ้าเรารวมตัวกันได้และว่างก็จะไปจะให้เราไปบุกที่ไหนเราจะไป ขอให้ประชาชนส่งโหวตมาว่า สว.ตัวไหนจะให้เราไปบุก จะให้แซ่บกว่านี้ก็ส่งความเห็นมาว่าจะให้ทำอะไร”

แกนนำกลุ่มทะลุวัง ยังกล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์พาดพิง น.ส.หยก ซึ่งเป็นแนวร่วมคนสำคัญของกลุ่มทะลุวังว่า คำพูดบ่งบอกการเลี้ยงดูและสันดาน หยกมีอายุเพียง 15 ปี ถึงกับมาขู่ฆ่าเป็นถ้อยคำที่รุนแรง หลายคนเสนอให้ตนและหยกไปเรียกร้องเรื่องจริยธรรมกับบุคคลรายนี้แต่เนื่องจากเห็นว่ามีคนทำแล้ว และส่วนตัวหยกเองก็คงไม่ลดตัวไปยุ่ง แต่ตนไม่ใช่หยก ถ้าได้เจอกันก็ขอให้ติดตามคนสันดานแบบนี้ตนไม่เอาไว้ “อย่าให้ได้เจอ จะเอาขี้ไปป้ายหน้า”

ต่อมาแนวร่วมกลุ่มทะลุวังยังได้ปีนรั้วเข้าไปในพื้นที่ของกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อนำสีขาวไปสาดใส่ป้ายกระทรวงวัฒนธรรม จนเลอะเทอะเปรอะเปื้อนแล้วใช้มือละเลง โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงและตำรวจ ไม่ได้เข้าไปขัดขวางเพียงบันทึกภาพไว้รอดำเนินคดีภายหลัง ทำให้กลุ่มทะลุวังฮึกเหิมได้ใจ ถึงขั้นมีการนำพลุควันสีหลายดอกเข้าไปจุดจนมีกลุ่มควันลอยคละคลุ้งไปทั่ว จนถึงการนำไฟพ่นเผาผืนผ้าสีฟ้าขาวที่ประดับหน้ากระทรวง ทั้งมีการอ่านบทกวีของศิลปินอิสระชื่อ “รอนฝันตะวันเศร้า” โดยนายชาติชาย แกดำ หรือบอย มีเนื้อหาโจมตีนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ อย่างรุนแรง

ต่อมาเวลา 18.07 น. กลุ่มเครือข่ายทะลุวัง  ได้ปิดถนนหน้ากระทรวงวัฒนธรรมเพื่อทำการจุดพลุควันและพลุเสียงกลางถนน จำนวน 10 นัด  และเวลา 18.10 น.นายนภสินธุ์  นำจุดพลุไปจุดหน้ารั้วกระทรวง เพื่อจะปาเข้าไปในกระทรวงเป็นการส่งท้ายกิจกรรม แต่ปรากฏว่าพลุดังกล่าวเกิดด้าน ทางกลุ่มจึงยุติกิจกรรม เก็บอุปกรณ์ เตรียมตัวเดินทางกลับ