13 มิ.ย.นี้ กกต. เริ่มพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. คาดประกาศครบทั้ง 500 คนในสิ้นเดือนนี้ ก่อนสอยทีหลัง เหตุสอบไม่ทัน 60 วัน และมี กกต. 1 คน ต้องพ้นตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี

วันที่ 11 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2566 โดยสำนักงาน กกต. จะเสนอเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้ที่ประชุม กกต. เริ่มพิจารณา โดยจะเสนอในส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนให้พิจารณาก่อน ซึ่งมีอยู่ราวร้อยละ 70 ของผู้ได้รับเลือกตั้งทั้งหมด จากนั้นจึงจะทยอยพิจารณาผู้ได้รับเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีเรื่องร้องเรียน โดยมีอยู่ประมาณ 20-30 คน จนแล้วเสร็จ จึงจะออกประกาศเรื่องรับรองผลการเลือกตั้งในคราวเดียว

ทั้งนี้ ตามแผนการทำงานของ กกต. ต้องการที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้เสร็จ ก่อนที่ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี หนึ่งใน กกต. จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งครบทั้ง 500 คน เนื่องจากตามรายงานผลการตรวจสอบการเลือกตั้งของทางผู้ตรวจการเลือกตั้งและของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่สำนักงาน กกต. มีหนังสือให้แจ้งมาก่อนหน้านี้ เกือบทั้งหมดเสนอว่า เรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้งจังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วันที่กฎหมายกำหนด กกต. จึงจะประกาศผลการเลือกตั้งทั้งหมดไปก่อน แล้วค่อยมาสอบภายหลังต่อไป.