พรรคเพื่อชาติไทย พรรคพลัง พรรคแรงงานสร้างชาติ ร้องศาลปกครองสูงสุดขอให้ผลการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นโมฆะ และจัดการเลือกตั้งใหม่ ให้ 7 กกต. ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด อ้างไม่เป็นสุจริตเที่ยงธรรม

วันที่ 6 มิ.ย. 2566 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่อาคารศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย และ นายลิขสิทธิ์ ใสกระจ่าง หัวหน้าพรรคพลัง พร้อมทีมทนายความ เดินทางมายื่นคำฟ้องขอให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อสั่งให้การจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พ.ศ.2566 เป็นโมฆะ และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งในส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ โดยที่ กกต.ทั้ง 7 คน เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่า กกต. กรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการ กกต. สำนักงาน กกต. และกระทรวงการคลัง ร่วมกันจัดการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่เป็นสุจริตเที่ยงธรรม 

นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวว่า วันนี้พวกเรา 3 พรรคเล็ก พรรคเพื่อชาติไทย พรรคพลัง และพรรคแรงงานสร้างชาติ ต้องมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด ให้มีคำสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งในส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากการจัดการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใสของ กกต. ไม่ใช่ขี้แพ้ชวนตี เพราะเรามีหลักฐานทั้งเอกสารและพยานบุคคลชี้ชัดที่จะเอาผิด กกต.ได้ว่าจัดการเลือกตั้งไม่สุจริต เพราะ กกต.รู้ดีว่าทำอะไรอยู่ รู้ว่าอะไรผิด อะไรถูก แต่ไม่ทำ ทำให้มีปัญหาคะแนนเขย่ง  

ดังนั้น พวกเรามีความเชื่อมั่นว่าผลการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องเป็นโมฆะ และต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยที่ กกต.ทั้ง 7 คน ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และหากว่าศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ พวกเราจะเดินหน้าฟ้องเอาผิดทางอาญากับ กกต.ทั้ง 7 คน ในข้อหาทุจริตต่อหน้าที่ พร้อมทั้งส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินคดีอีกทางหนึ่งด้วย.

...