เลือกตั้ง 2566 : “ประวิตร” ปลื้ม นักท่องเที่ยวแห่ร่วมเล่นสงกรานต์ ชู กองทุนประชารัฐ 3 แสนล้าน ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เร็วๆ นี้จ่อเปิดยุทธศาสตร์หาเสียงลอตใหม่ ก้าวข้ามขัดแย้ง พลิกฟื้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2566 นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ โฆษกคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงควันหลงสงกรานต์ที่เพิ่งปิดฉากลงไป ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ รู้สึกยินดีที่เทศกาลสงกรานต์ไทยในปีนี้กลับมาคึกคัก กลายเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่มาเล่นสาดน้ำสงกรานต์จนหลายพื้นที่แน่นขนัดตา สร้างเม็ดเงินไหลสะพัดเข้ากระเป๋าประชาชนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ หลังซบเซาจากพิษโควิด-19 มานาน 3 ปี

ทั้งนี้ เทศกาลสงกรานต์จึงถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของประเทศไทยที่มีศักยภาพสูง เป็นเฟสติวัลระดับโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าไทยจำนวนมาก ปัจจุบันประเพณีสงกรานต์ยังกลายเป็นสัญลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีสากลไปแล้ว โดยหลายประเทศจัดให้มีการเฉลิมฉลองสงกรานต์ เช่น รัฐนิวยอร์ก ประกาศให้สงกรานต์เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่งดงามในสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญในช่วงปลายปีนี้ ยูเนสโกจะพิจารณาการขึ้นทะเบียน “ประเพณีสงกรานต์ไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอีกด้วย

ชาญกฤช เดชวิทักษ์
ชาญกฤช เดชวิทักษ์

...

ส่วนปัญหาสำคัญที่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ไม่สามารถแพร่หลายไปสู่ระดับสากลได้ นายชาญกฤช ระบุว่า เพราะขาดการสนับสนุนและส่งเสริมอย่างจริงจัง พร้อมประกาศ ทันทีที่พรรคพลังประชารัฐได้เป็นรัฐบาล จะส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งมีอยู่หลากหลายมิติ ทั้งมวยไทย ผ้าไทย อาหารไทย ภาพยนตร์ไทย และเทศกาลไทย ผ่านกองทุนประชารัฐ 300,000 ล้านบาท ที่จะช่วยผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้เกิดขึ้นจริง และเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการสร้างรายได้ให้ประเทศ เพราะเทศกาลแห่งความสนุกสนานนี้ สร้างเงินสะพัดระดับแสนล้านในแต่ละปี จะเป็นตัวทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถแข่งขันกับเศรษฐกิจโลกได้

อย่างไรก็ตาม นายชาญกฤช เปิดเผยในช่วงท้ายด้วยว่า เร็วๆ นี้ พรรคพลังประชารัฐเตรียมเปิดยุทธศาสตร์หาเสียงเลือกตั้งออกมาสู่สายตาสาธารณชน พร้อมฝากให้ประชาชนพิจารณาเลือกพรรคพลังประชารัฐ และเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกเขตทั่วทั้งประเทศ เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง และพลิกฟื้นเศรษฐกิจ พลิกโฉมประเทศไทย เพื่อก้าวหน้าไปอย่างยั่งยืน.