“จุรินทร์” รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าปชป. ชี้ ม็อบชุมนุมสงบได้ รอศาลรัฐธรรมนูญคำตอบสุดท้าย รับ “วิษณุ” แจงขั้นตอน ฟังในครม.เมื่อวาน ด้านนายกฯ ขอ ครม.ทำงานต่อ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ส.ค. 2565 ที่โรงแรมรอยัล ซิตี้ ปิ่นเกล้า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคำร้องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ว่า ขึ้นอยู่กับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญเป็นจุดสุดท้าย ต้องไปจบตรงนั้น ตนจึงไม่ขอไปคาดการณ์อะไร แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ให้คำตอบทั้งหมด ทั้งคำตอบเบื้องหน้าในเรื่องการรับเรื่อง และมีคำสั่งว่าอย่างไร หรือไม่รับเรื่อง หรือกระทั่งคำวินิจฉัยสุดท้าย ส่วนการชุมนุมของผู้เห็นต่าง หากชุมนุมแสดงความเห็นโดยสงบก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของคนไทยทุกคน

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมการอย่างไร หากมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ขอตอบล่วงหน้า เพราะยังไม่มีข้อเท็จจริงใดๆ เกิดขึ้น พรรคประชาธิปัตย์ตอนมาร่วมรัฐบาลก็ต้องถือว่าเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นที่มาตั้งแต่เบื้องต้น

...

เมื่อถามว่า ในการประชุม ครม. มีการพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอนเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ขั้นตอนกระบวนการจะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นไปตามที่ท่านได้ศึกษามา จึงได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบเท่านั้น และนายกรัฐมนตรีก็ขอให้ ครม.มุ่งมั่นทำหน้าที่เต็มที่ทุกคน.