ตามคาด ศาล รธน.มีมติเอกฉันท์ รับคำร้อง นายกฯ ครบ 8 ปี มติ 5 ต่อ 4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ คาด เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จ ภายในเดือน ก.ย. นี้ 

วันที่ 24 ส.ค. เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รับพิจารณาคำร้องกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง  

โดยองค์คณะศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ รับคำร้องของพรรร่วมฝ่ายค้าน ปม นายกฯครบ8 ปี  พล.อ.ประยุทธ์ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ คาดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จ ภายในเดือนกันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ให้จับตา ใครจะได้เป็น "นายกฯรักษาการ" แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีชื่อเป็น รองนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 1 หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้