สำนักงานเลขาธิการสภา ยื่นคำร้องฝ่ายค้านปม “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ 8 ปี - ขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จับตา 24 ส.ค.นี้ จะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ส.ค. 2565) เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาส่งหนังสือคำร้องกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 170 วรรคสาม แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องจับตาการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพุธที่ 24 ส.ค.นี้ ว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ และตามคำร้องที่ส่งมาให้ศาล หากศาลเห็นว่าปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ากรณีตามที่ถูกร้องศาลจะต้องมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคำร้องของฝ่ายค้านมีการระบุไว้ 2 ข้อดังนี้

1. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ตามมาตรา 7 (9) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเนื่องจากดำรงตำแหน่งครบกำหนดเวลา ตามมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

2. เนื่องจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายบริหาร มีอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน หากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปทั้งที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ย่อมส่งผลกระทบต่อความชอบด้วยกฎหมายของบรรดาคำสั่งและข้อสั่งการต่างๆ ที่สั่งการในนามของนายกรัฐมนตรี รวมถึงความชอบด้วยกฎหมายของการก่อนิติสัมพันธ์ต่างๆ ในนามของรัฐบาล และการลงนามในพันธกรณีระหว่างประเทศที่อาจจะมีขึ้น ดังนั้น จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตามมาตรา 82 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย.

...