“บิ๊กตู่” ปลื้ม สวนเบญจกิติ เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ลุยปรับโฉมกรุงเทพฯ เมือง Amazing Natural Park โฆษกรัฐบาลย้ำ ทบ. จัดดนตรีในสวน มิ.ย.-ส.ค. 65 ช่วงเย็นของวันหยุดสุดสัปดาห์

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันนี้ (14 มิถุนายน 2565) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่สวนเบญจกิติ เป็นอีกสถานที่สำคัญให้ประชาชนเยี่ยมชมและทำกิจกรรม หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้รับความนิยมจากประชาชนทุกกลุ่มวัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานครในการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และสร้างสีสันให้แก่พี่น้องประชาชน

โฆษกรัฐบาล กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกับกองทัพเข้าพัฒนาพื้นที่เดิมของโรงงานยาสูบเป็นสวนเบญจกิติ ตั้งใจให้เป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ โดยออกแบบภายใต้แนวคิด “ปลูกป่าในใจคน” เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยการสร้างความผูกพันและปลูกฝังจิตสำนึก รักในคุณค่าของป่าและน้ำ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบบนิเวศที่มีความสำคัญต่อทุกชีวิต และปลูกฝังการมีส่วนร่วมและสำนึกหวงแหนดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ล่าสุด กองทัพบกได้จัดกิจกรรมดนตรีในสวน เติมพลังกายพลังใจคืนความสุขให้กับชาวกรุงเทพฯ โดยกองทัพบกจัดวงดนตรี 5 วง สลับหมุนเวียนไปบรรเลงขับกล่อมสร้างความสุขให้ประชาชนที่มาออกกำลังกายและพักผ่อน ตลอดเดือนมิถุนายน-สิงหาคมนี้ ในช่วงเย็นของวันหยุดสุดสัปดาห์ เวลา 17.00-19.00 น.

...

สำหรับสวนเบญจกิติ ประกอบด้วยพื้นที่และกิจกรรมที่หลากหลาย ตอบโจทย์ประชาชนทุกเพศทุกวัย รวมถึงประชาชนกลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงได้ อาทิ เส้นทางออกกำลังกาย ซึ่งแบ่งเป็นเส้นทางเดินลัดเลาะชมธรรมชาติ 5.8 กิโลเมตร เส้นทางวิ่ง 2.8 กิโลเมตร และเส้นทางจักรยาน 3.4 กิโลเมตร นอกจากนี้ เด็กและเยาวชนยังได้ศึกษาระบบนิเวศและธรรมชาติ โดยมีแปลงนาสาธิต ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ ลานกิจกรรมและอัฒจันทร์ที่รองรับผู้ใช้งานกว่า 15,000 คน รวมทั้งยังมีทางเดินสกายวอล์กระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เชื่อมต่อไปถึงสวนลุมพินี และในอนาคตจะเชื่อมต่อไปยังสวนสาธารณะใกล้เคียง ถือเป็นโอกาสปรับโฉมกรุงเทพฯ ให้เป็นเมือง Amazing Natural Park ด้วย

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและผลักดันโครงการเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่แก่พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด สวนเบญจกิติเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจเพิ่มพื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง ลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และเพิ่มพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนทุกกลุ่มมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ได้สัมผัสเรียนรู้ธรรมชาติ และประกอบกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตอบโจทย์วิถี New Normal และยังเป็นสัญลักษณ์เชื่อมความผูกพันระหว่างปวงชนชาวไทยกับสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของไทย ที่ดึงดูด เชื่อมโยง และตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในอนาคต”