ที่ประชุม กกต. มีมติรับรอง “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่แล้ว หลังชนะเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา

วันที่ 31 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ ถึงบรรยากาศการประชุมของ กกต. ในวาระการรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ที่มี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีรายงานว่ามีวาระของการรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ด้วย

ส่วนบริเวณหน้าห้องแถลงข่าว โถงชั้นล่างของสำนักงาน กกต. เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมเก้าอี้ พร้อมกับนำป้ายที่มีข้อความสัญลักษณ์การเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงโพเดียมแถลงข่าวไว้ เพื่อเตรียมความพร้อม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เบื้องต้นระบุว่า เป็นการจัดเตรียมสถานที่ให้ผู้ที่ผ่านการรับรองมารับเอกสารรับรองผล คาดว่าน่าจะเริ่มวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย. 2565)

ขณะที่บรรยากาศภายในห้องปฏิบัติงาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มีเจ้าหน้าที่ กกต. ประมาณ 10 คนคอยรับสายโทรศัพท์สายด่วน กกต. 1444 คอยรับสายประชาชนที่ทยอยโทรศัพท์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าวันนี้เพียงแค่ครึ่งวัน มีคนโทรศัพท์เข้ามาแล้วไม่ต่ำกว่า 200 สาย ส่วนใหญ่กว่า 80% สอบถามเรื่องการรับรองผลเลือกตั้งของ นายชัชชาติ รวมถึงตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนส่งข้อความไปยังแฟนเพจเฟซบุ๊กของ กกต. อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับการยืนยันจาก นายวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ว่าจะมีการรวมตัวกับอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อีก 5-6 คน เข้ามาร้องเรียนต่อ กกต. ให้เร่งรับรองผล นายชัชชาติ ด้วย

...

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุม กกต. ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังวานนี้สำนักงาน กกต. เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่ากรณีที่ นายชัชชาติ ถูกร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียงอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าวันนี้ ที่ประชุมมีมติรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 เรียบร้อยแล้ว