การโผล่มาของ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทำให้นายกฯลุงตู่ทำงาน ไม่สะดวกเหมือน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯลากตั้งคนเดิม

เพราะ ดร.ชัชชาติ มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง 

นายกฯลุงตู่ไม่ได้เป็นเจ้าบุญนายคุณของผู้ว่าฯ กทม.

แม้นายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าฯ กทม. ต้องทำงานประสานกัน

แต่ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกัน!!

การสั่งการระหว่างรัฐบาลกับ กทม. ต้องมีเส้นแบ่งความรับผิดชอบอย่างชัดเจน

ล้วงลูกไม่ได้ทุกกรณี!!

แต่อย่าเพิ่งมองโลกแง่ร้ายเกินไป...

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่า ดร.ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ สามารถประสานงานกับ “นายกฯลุงตู่” ได้เป็นอย่างดี

เพราะ ดร.ชัชชาติ เป็นคนตรงไปตรงมา ไม่ใช่เป็นคนอวดดื้อถือดี

ไม่ใช่ประเภทบู๊ล้างผลาญตะพึด ตะพือ

ถ้าเป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์ต่อชาว กทม. ดร.ชัชชาติพร้อมร่วมมือรัฐบาลลุงตู่ถึงไหนถึงกัน

ข้อสำคัญ ดร.ชัชชาติ ไม่ใช่เป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น แม้จะเคยถูก “ลุงตู่” สั่งเอาถุงคลุมหัวมัดมือไปขังฟรีถึง 7 วัน เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา

ดร.ชัชชาติ ก็ไม่ถือโทษโกรธเคือง พร้อมร่วมมือทำงานกับรัฐบาลลุงตู่ ตามพันธสัญญาที่ได้รับมอบ หมายจากพี่น้องชาว กทม.

แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่ชอบมา พากล...

ดร.ชัชชาติ ค้านหัวชนฝาแน่นอน!!

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าประเด็นร้อนที่รัฐบาลลุงตู่กับผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่จะต้องปะทะกันเต็มเปา

คือการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้กลุ่มบีทีเอสเพิ่มอีก 30 ปี

ทั้งๆที่สัมปทานเดิมยังคาอยู่อีก 7 ปี

พูดง่ายๆ ประเคนรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กลุ่มบีทีเอสผูกขาดตลอดกาล โดยไม่ต้องประมูลแข่งกับใคร

...

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าปัญหานี้กระทรวงคมนาคมกับ กทม. และ กระทรวงมหาดไทย ฟัดกันเละตุ้มเป๊ะมาแล้ว 4 เดือน

ทีนี้เมื่อผู้ว่าฯ กทม.คนเก่าพ้นตำแหน่งไป มีผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ จากการเลือกตั้งมาเสียบแทน

ดร.ชัชชาติ ไม่เห็นด้วยที่ นายกฯลุงตู่ ใช้อำนาจพิเศษ ม.44 ให้ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เจ้าเก่าไปอีก 30 ปี

โดยยกเว้นเงื่อนไข พ.ร.บ.ร่วมทุน

ดร.ชัชชาติ ประกาศจุดยืน... การขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐ-เอกชน

เมื่อผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ตั้งป้อมค้านสุดลิ่มทิ่มประตู

การขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้าอีก 30 ปี ต้องเดินหน้าไม่สะดวกโยธิน

และสุดท้าย...ต้องรื้อกลับไปเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ให้เข้าเงื่อนไข พ.ร.บ.ร่วมทุน

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล.

“แม่ลูกจันทร์”